Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh

9
926

Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh hiệu quả, tăng doanh số bền vững. Nếu bạn đang kinh doanh điện tử điện lạnh. Và bạn muốn đẩy doanh số trên website, thì bài viết này dành cho bạn.

Còn nếu bạn đang muốn đẩy fanpage Facebook. Leadup cũng đã chuẩn bị một vài kế hoạch hay ho dành cho bạn. Liên hệ 0985.881.894 để trao đổi với chuyên gia Facebook của chúng tôi khi bạn cần. 

1. Xu hướng

Điện tử điện lạnh vẫn đang là một trong những ngành xã hội luôn có nhu cầu. Hè nóng thì cần máy lạnh, đông giá rét thì cần máy sưởi. Hoặc các loại thiết bị lọc không khí, tủ lạnh.. Đây đều là các mặt hàng có nhu cầu quanh năm. Đặc biệt có mùa cao điểm vào từng thời điểm nhất định trong năm.

marketing website điện tử điện lạnh
(Ví dụ mặt hàng điều hòa không khí luôn có lượng quan tâm tăng đột biến mỗi dịp vào hè)

Lấy ví dụ về thiết bị điện lạnh phổ biến, là “máy lạnh”. Từ số liệu Google Trends, dễ dàng thấy được nhu cầu tìm kiếm “máy lạnh” tăng mạnh trong các  tháng cao điểm từ tháng 5-7. Đây thời gian mùa hạ nóng bức ở miền Bắc. Nhu cầu mua sắm các đồ điện làm mát tăng cao như điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi sương.. Các bên điện lạnh điện tử sẽ luôn chạy các chiến dịch marketing sớm cho thời điểm này. Và bạn cũng nên làm như vậy. Hãy bắt đầu với quảng cáo để kéo người dùng vào website trước.

2. Quảng cáo thế nào để được giá rẻ mà vẫn có khách?

2.1. Áp dụng Google shopping

Có thể bạn đã quá quen thuộc với quảng cáo tìm kiếm Google. Nhưng có thể bạn chưa biết, chi phí quảng cáo sẽ giảm đi nếu bạn biết áp dụng cả Google shopping.

Quảng cáo Google shopping là một hình thức quảng cáo mới giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bằng cách hiển thị trực tiếp thông tin sản phẩm.

marketing điện tử điện lạnh
(Google Shopping có vị trí hiển thị trực quan hơn tìm kiếm -> CTR cao hơn)

Khi khách hàng gõ từ khoá tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ, Google sẽ hiển thị các kết quả tại các vị trí đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Nếu khách hàng sử dụng máy tính, sẽ có 5 sản phẩm được hiển thị trên thanh trượt. Đối với điện thoại thông minh, số lượng sản phẩm, dịch vụ sẽ giảm xuống còn 3 sản phẩm. Trường hợp khách hàng muốn xem thêm nhiều sản phẩm thì có thể trực tiếp lướt ngang màn hình.

Nếu bạn đang kinh doanh trên 30 sản phẩm, và bạn có website. Thì bạn đã đủ điều kiện để chạy Google Shopping rồi. 70% người dùng chọn nhấp vào quảng cáo shopping trước khi nhấp vào quảng cáo tìm kiếm. Vì thế, CTR từ quảng cáo shopping cao hơn tìm kiếm. Chi phí quảng cáo vì thế cũng giảm đi không ít.

2.2. Kết hợp quảng cáo bám đuổi (Remarketing)

Khi bạn tăng CTR và kéo được khách vào bởi quảng cáo tìm kiếm, hoặc shopping. Thì đến gần 70% lượng truy cập này vì lý do nào đó sẽ thoát ra mà chưa hoàn tất việc mua hàng. Lý do có thể vì họ thấy giá tốt hơn ở trang khác. Hoặc chưa tìm được thứ họ cần trên trang của bạn. Lúc này, quảng cáo bám đuổi (remarketing) sẽ phát huy tác dụng kéo lại khách đã bỏ đi quay trở về website của bạn. Nếu họ đồng ý quay lại, thì cơ hội chốt đơn của bạn cũng tăng hơn ít nhất 30%.

Cho những ai chưa biết về quảng cáo bám đuổi của Google. Hiểu đơn giản, bạn cài cookies (dữ liệu) vào trình duyệt của người dùng. Nếu người dùng chưa thực hiện việc đặt hàng trên website. Thì sẽ có hàng loạt quảng cáo bám theo họ tại các website mà họ truy cập sau đó.

Remarketing còn có lợi về giá. Chi phí Remarketing rẻ hơn đến 10 lần so với một quảng cáo mới. Nhưng mỗi click có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn quảng cáo mới 30%. Remarketing còn được áp dụng để chạy các sự kiện ưu đãi, sale-off hoặc tăng nhận diện thương hiệu.

2.3. Tối ưu Google Business để kéo khách và tăng uy tín website

marketing điện tử điện lạnh
(Khi người dùng tìm kiếm trên Google maps. Doanh nghiệp của bạn sẽ hiện ra)

Đăng ký Google Business để khách hàng dễ tìm cửa hàng trên Google maps. Tuy nhiên, đó không phải toàn bộ lợi ích mà Google maps có thể đem lại. Một số điểm “lợi hại” của Google maps bạn nên tận dụng:

  • Kéo truy cập tự nhiên từ người dùng tìm kiếm bản đồ
  • Tăng nhận diện thương hiệu khi có người sử dụng maps
  • Tăng uy tín thương hiệu (dựa trên các đánh giá 5 sao)
  • Hỗ trợ SEO

Xây dựng Google business sẽ cần thời gian và công sức. Sau khi xác minh địa chỉ với Google. Bạn cần bổ sung chi tiết thông tin doanh nghiệp. Cập nhật kho ảnh càng nhiều càng tốt. Và thu thập các đánh giá 5 sao từ người dùng, khách hàng cũ. Google sẽ dựa vào các nội dung này để đánh giá website của bạn có liên quan và phù hợp với người dùng hay không. Khi họ tìm kiếm từ khóa chính xác, hoặc gần với từ khóa sản phẩm chính của bạn. Website của bạn sẽ xuất hiện trên top 1 tìm kiếm bản đồ.

3. Tối ưu website để tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang

3.1. Tạo trang đích riêng cho từng sự kiện

Khi tạo các chiến dịch marketing cho website điện tử điện lạnh. Việc tạo trang đích riêng cho từng sự kiện giúp bạn phân loại khách hàng và đo lường hiệu quả chiến dịch. Mỗi sự kiện, bạn nên có một trang đích. Trang đích này được sử dụng thống nhất cho toàn bộ chiến dịch. Cùng với đó là bộ thông điệp cho mỗi sự kiện. Thông điệp cần phù hợp với tập đối tượng mà bạn đang nhắm tới.

3.2. Sắp xếp sản phẩm theo nhóm khách hàng ngách

Nhóm khách hàng ngách, là nhóm khách hàng tìm kiếm sản phẩm cụ thể. Tập khách này đã biết họ muốn gì, và ít nhiều biết sản phẩm họ cần sẽ có những đặc điểm nào. Ví dụ, họ thường tìm theo từ khóa dài như: “Tủ lạnh hai cánh”, “máy giặt sấy 2in1”.

Chia sản phẩm theo nhóm khách ngách này có lợi là bạn đón được nhu cầu của khách. Có thể tập khách này không nhiều. Nhưng tỉ lệ chuyển đổi lại cao hơn rất nhiều so với tập khách tìm kiếm chung chung. Vì vốn dĩ, đây là tập khách đã xác định rõ mình muốn mua gì. Chỉ cần bạn cung cấp thêm cho họ các thông tin cần thiết đi kèm một số ưu đãi hấp dẫn. Họ sẽ nhanh chóng chuyển đổi.

3.3. Nếu khách đang phân vân, bạn hãy chủ động

Chắc chắn không phải 100% người dùng truy cập website của bạn đều sẽ chuyển đổi. Thậm chí, tỉ lệ thoát của họ có thể lên tới 80%. Đã vậy, bạn hãy là người chủ động. Hoàn hảo nhất là chủ động xin liên hệ của khách hàng. Nhưng mỗi ngày có ít nhất hàng trăm khách hàng truy cập website. Vậy lấy liên hệ của họ như thế nào?

Có một số công cụ marketing có thể hỗ trợ bạn làm điều này. Ví dụ như Alongay. Đây là một công cụ hỗ trợ lấy data khách hàng. Cụ thể là số điện thoại của khách. Sau khi cài đặt, website sẽ xuất hiện icon nổi bật thu hút người dùng để lại số điện thoại để được tư vấn nhanh. Việc này đánh trúng tâm lý muốn được tư vấn nhanh, trực tiếp, miễn phí. Tính năng nâng cao của công cụ còn “bá đạo” tới mức. Bạn có thể có số điện thoại của khách kể cả khi họ chưa đăng ký trên website. Tất nhiên, bạn cần sử dụng thật tinh tế nếu không muốn khách hàng khiếu nại về việc làm phiền.

Công cụ alongay còn có lợi khi làm marketing cho website điện tử điện lạnh. Đó là nhờ một số tính năng như:

  • Tạo popup khuyến mãi
  • Theo dõi hành vi của khách
  • Theo dõi các quảng cáo bám đuổi

Một số công cụ khác dùng để nhắn tin hoặc chăm sóc khách 24/7 như: chatbot, livechat, subiz.. Hoặc tích hợp fanpage, zalo, tweet của bạn trên website để kết nối với khách hàng. Bạn cần đảm bảo việc khách hàng có thể liên hệ với bạn nhanh chóng, qua bất kỳ kênh nào.

4. Xây dựng content website cho ngành điện tử điện lạnh

marketing website điện tử điện lạnh
(Content is King. Nội dung là vua nếu muốn bán hàng. Điện máy xanh làm khá tốt điều này khi tạo ra các content gần gũi, xuất hiện dày đặc và đánh trúng tâm lý người dùng)

“Content is King”. Nội dung vẫn là “át chủ bài” để bán hàng trong thời điểm hiện tại. Trang web nghèo nàn về nội dung sẽ khiến thương hiệu của bạn thật mờ nhạt. Còn website thì đìu hiu. Khách hàng luôn khát thông tin sản phẩm điện lạnh, điện tử gia dụng. Họ luôn cần chuyên tư vấn để tìm được sản phẩm phù hợp nhất giữa một rừng nhà cung cấp. Vì thế, bạn sẽ có nhiều thứ để làm ở phần này.

Nội dung cho website sẽ xoay quanh 2 điểm mấu chốt:

4.1. Thứ nhất: nội dung cần nhiều và lên đều

Nhiều là nội dung trên trang của bạn cần phong phú. Phủ thật nhiều nội dung giúp web của bạn được Google đánh giá cao hơn. Website cũng sẽ thu hút được nhiều lượng lớn truy cập miễn phí từ các nội dung này. Khi đăng tải nội dung, bạn cần đăng đều đặn. Chuẩn bị kho tài nguyên và đặt lịch cho các nội dung. Bạn cần đảm bảo nội dung lên định kỳ theo ngày/tháng/tuần phụ thuộc vào chất lượng nội dung và chiến lược content của bạn.

4.2. Thứ hai: đa dạng chủ đề dựa trên nhu cầu của khách

Bạn nên ưu tiên các chủ đề mà khách hàng quan tâm để đẩy lên website sớm. Các nội dung này nhằm thu hút người dùng vào website của bạn. Lượng nội dung phong phú sẽ giữ chân họ đủ lâu để tạo dựng niềm tin và sự tò mò. Một số chủ đề content thường được quan tâm về ngành điện tử điện lạnh có thể kể tới như: các mẫu sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, cách bảo dưỡng,v.v..

5. Chăm sóc khách bằng CRM để tạo tập khách quen

Thuyết phục một vị khách quen mua hàng chắc chắn dễ dàng hơn với một người vừa mới biết đến bạn. Vì thế, xây dựng tệp khách hàng thân thiết trở thành yếu tố duy trì sinh lực cho doanh nghiệp. Nhất là trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Nếu bạn để khách hàng bỏ đi, họ sẽ không quay trở về.

Nhận thức được điều quan trọng này. Ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào hệ thống CRM. Đây là hệ thống giúp quản lý thông tin và hỗ trợ chăm sóc khách trước – trong – sau mua.

Một số lợi ích của CRM mà Leadup luôn nhấn mạnh với doanh nghiệp:

  • Quản lý thông tin khách hàng đơn giản, mạch lạc
  • Bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả của sale, khi tỉ lệ chốt đơn thấp, bạn biết ngay cần làm gì
  • Thông tin khách chia sẻ đồng bộ giữa các bộ phận (sale, marketing, kho vận..) giảm thiểu rủi ro sai lệch đơn hàng.
  • Không mất thời gian đào tạo nhân viên mới. Người mới có thể nắm bắt việc dễ dàng. Việc này vô cùng thuận lợi cho bạn khi cần tuyển đội ngũ nhân sự mới.

Các doanh nghiệp nhỏ, start-up nên xây dựng hệ thống CRM chuyên nghiệp ngay từ đầu. Càng hệ thống và tự động hóa càng  tốt. Khách hàng vừa đánh giá bạn chuyên nghiệp. Bạn cũng rảnh  tay để tập trung cho việc tăng doanh số mới mà không sợ mất khách cũ.

Lời kết

Vẫn luôn có cơ hội tăng doanh số cho website kinh doanh điện tử điện lạnh. Xuất phát từ nhu cầu thường trực của thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn xây dựng được chiến lược marketing phù hợp ngay từ đầu. Bạn sẽ có lợi thế hơn đối thủ trong việc kéo khách.

Mong rằng bài viết này phần nào gợi ý bạn định hướng marketing cho website điện tử điện lạnh. Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn theo từng mức ngân sách. Hãy gọi 0985.881.894 để được trao đổi hướng thực hiện.

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

9 BÌNH LUẬN

  1. Sau khi đọc bài viết, mình thấy quảng cáo google shopping là hình thức quảng cáo hay. Bên mình cũng đang bán điều hòa, tủ lạnh và nhiều sản phẩm khác sắp tới mình cũng triển khai hình thức này để cho kinh doanh hiệu quả hơn.

  2. Website là nền tảng bán hàng trực tuyến tốt nhất hiện nay. Website đấy đủ thông tin, đẹp nhìn bắt mắt nếu kết hợp thêm các công cụ marketing thì sẽ đem lại hiệu quả cao

  3. Mình bán tủ lạnh với đồ gia dụng, trước đây chạy mỗi từ khóa với hiển thị thì số ra không đều, mà hay dính data rác. Giờ chạy thêm cả shopping nữa thấy hiệu quả hơn rõ rệt, số ra đều mà data cũng chất lượng, ít data rác hơn hẳn. giờ mình muốn chạy thêm bám đuổi nữa không biết có hiệu quả hơn không, tại thấy bây giờ số ra cũng ổn rồi.

    • Mình thì bán nội thất, nên chạy cả shopping lẫn bám đuổi luôn, mình thấy khi chạy kết hợp cả 2 số sẽ ra được chất lương hơn. Vì trước mình cũng chỉ chạy mỗi shoppng với từ khóa thôi, từ lúc thêm bám đuổi thì khách có nhu cầu đến nhiều hơn, với lượng data khách cũng tăng lên khoảng hơn 30%

    • Được thế cơ hả b, nhưng mình thấy chạy thêm nhiều data nhưng nếu nhiều khách mà không chuyển đổi thì cũng chẳng giúp được thêm mấy mà team sale còn mệt hơn ấy

    • Cái này mình cài cả thêm cái alongay nữa, nên nếu khách nào có nhu cầu họ chỉ cần nhấn gọi cái là bên mình tư vấn đc ngay. Vừa đỡ cho team sale khỏi phải kiếm khách vừa tiện cho khách nếu muốn tư vấn ngay , mà cũng loại luôn cả data những khách không có nhu cầ

    • Dạ anh Nam ơi, đối với ngành hàng tủ lanh và đồ gia dụng mình nên kết hợp nhiều kiểu chạy quảng cáo khác nhau thì sẽ tối ưu hơn anh nhé, vì chạy bằng google nên nếu kết hợp chạy thì cũng không bị đội chi phí lên quá cao đâu ạ. Đối với mặt hàng bên anh đang kinh doanh thì khách thường sẽ có sự tham khảo khá nhiều về các thông số, giá cả của nhiều bên khác nhau rồi mới đưa đến quyết định mua hay không. Vì vậy khi anh đã chạy quảng cáo shopping rồi thì nên kết hợp cả bám đuổi nữa sẽ hiệu quả hơn đó ạ, Vì khi khách sang bên khác tham khảo thì quảng cáo vẫn sẽ bám theo và nó giúp nhắc nhở khách hàng để không quên sản phẩm bên mình. Điều này giúp mình không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng và tăng doanh số rất dễ dàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây