Hướng dẫn chi tiết làm marketing Google maps 2021

9
511

Hướng dẫn chi tiết làm marketing Google maps 2020.

Có thể bạn chưa biết. Google maps là 1 trong những ứng dụng được đầu tư phát triển nhất trong các sản phẩm của Google. Google maps ngoài tính năng chỉ đường. Còn sở hữu bộ tính năng hữu ích khác như: hình ảnh vệ tinh, xem thông tin địa điểm, cập nhật hình ảnh vệ tinh theo thời gian thực, cảnh báo bắn tốc độ…

marketing google maps
Google maps được xem là công cụ marketing giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận khách hàng hiệu quả

Google dần trở thành ứng dụng tìm đường được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với lượng người dùng khổng lồ ngày càng tăng. Google maps được xem là công cụ marketing giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm marketing Google maps đúng cách. LeadUp.vn sẽ gợi ý cho bạn các thông tin, cách làm và cách đánh giá hiệu quả khi làm marketing Google maps. Cùng đi chi tiết trong bài viết này nhé.

Marketing Google Maps là gì?

Hiểu một cách nôm na, marketing Google maps là quá trình tận dụng các tính năng của Google maps để khách hàng dễ dàng tìm được doanh nghiệp/cửa hàng của bạn. Google maps đặc biệt hữu dụng với các doanh nghiệp/cá nhân sở hữu showroom, cửa hàng hoặc địa chỉ cố định. Không phân biệt quy mô kinh doanh.

Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh Nội thất và có showroom. Google maps giúp khách hàng tìm kiếm showroom của bạn nhanh chóng bằng tính năng chỉ đường. Uy tín của showroom cũng tăng lên đáng kể khi khách dễ dàng tìm được bạn trên ứng dụng tin cậy như Google maps.

Tuy nhiên, Google maps không chỉ đơn giản là tìm đường. Nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Google maps sẽ trở thành chiến lược tiếp thị online vô cùng hiệu quả.

Mục tiêu khi làm marketing Google maps là gì?

Mục tiêu cuối khi làm marketing Google maps là đạt vị trí top 1-2-3 trong danh sách doanh nghiệp địa phương. Kết quả này sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm.

Kết quả dựa trên Google maps

Xu hướng người dùng Google maps để tìm đường trong khi di chuyển ngày một tăng. Ví dụ như kết quả dưới đây. Khi người dùng muốn tìm kiếm “Cửa hàng nội thất Hà Nội”. Nếu bạn marketing tốt, showroom của bạn sẽ xuất hiện ngay vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm (dưới dạng vị trí doanh nghiệp).

marketing google maps
(Marketing Google maps giúp doanh nghiệp của bạn chiếm top đầu trong danh mục tìm kiếm trên Maps)

Thông thường, các kết quả từ Google maps chỉ xếp sau quảng cáo. Nghĩa là, doanh nghiệp của bạn có thể xuất hiện tại vị trí đẹp. Mà không cần tốn quá nhiều tiền quảng cáo.

Vị trí trên Google maps

Tìm kiếm trên Google maps đang dần phổ biến không kém gì trang công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, điểm chung ta thấy được rằng. Những vị trí đầu đều là những địa điểm có điểm đánh giá trung bình cao nhất. Ngoài ra, Google sẽ ưu tiên hiển thị các doanh nghiệp thuộc khu vực địa phương của người dùng. Ví dụ, nếu bạn ở Hà Nội. Khi bạn tìm kiếm “showroom nội thất”, Google ưu tiên hiển thị các showroom được nhiều đánh giá tốt nhất ở Hà Nội.

marketing google maps
(Khi tìm trực tiếp trên maps, Google lại ưu tiên các địa điểm nhận được nhiều đánh giá tốt.)

Quan sát ảnh trên, bạn có thể đang thắc mắc. Tại sao showroom được có 3,8 điểm vote chỉ có 11 đánh giá lại xếp hạng cao hơn showroom được 4,0 điểm vote với 27 đánh giá? Câu trả lời: Google đánh giá xếp hạng còn dựa trên cách bạn tối ưu Google Doanh nghiệp của tôi (Google my business) và một vài yếu tố khác.

Doanh nghiệp của tôi (Google my business) là gì?

Google doanh nghiệp của tôi (hay Google my business) trước đây được biết đến với cái tên Google địa điểm.

Google my business hiểu nôm na là công cụ cho phép bạn tạo danh sách quản lý các địa điểm kinh doanh của mình trên Google maps. Mọi người có thể tìm và thấy doanh nghiệp của bạn trên Google. Cụ thể, người tìm kiếm có thể nhìn được vị trí, giờ mở cửa, các dịch vụ hoặc các đánh giá từ người dùng khác về doanh nghiệp của bạn.

Để có vị trí tốt hơn trên Google maps. Bạn cần tối ưu cho Google my business. Cụ thể, bạn cần:

  • Điền đầy đủ thông tin (giờ mở cửa-đóng cửa, website, địa chỉ..)
  • Xác minh địa chỉ kinh doanh với Google
  • Thêm các dịch vụ cụ thể (kèm từ khóa liên quan)
  • Thêm hình ảnh chất lượng cao về doanh nghiệp
  • Thu thập nhiều đánh giá tốt 5 sao từ khách hàng
  • Đăng tải thường xuyên các bài viết về doanh nghiệp

Ngoài ra, bạn cần theo dõi Analytics để đong đếm lượng truy cập mới. Sau đó tinh chỉnh chiến lược marketing Google maps phù hợp.

Làm cách nào để lên top 1 Google maps?

Có hai cách phổ biến nhất để doanh nghiệp của bạn leo top Google maps. Một là làm SEO tốt (cách này cần thời gian 3-6 tháng). Hai là chạy quảng cáo (lên top 1 ngay lập tức). Quảng cáo Google maps được tính theo công thức PPC. Nếu có người click thì bạn mới phải trả tiền. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều cơ sở, hoặc chi nhánh. Google maps sẽ ưu tiên hiển thị địa điểm gần nhất với người tìm kiếm.

marketing google maps
(Quảng cáo tích hợp tiện ích vị trí giúp doanh nghiệp lên top Google maps ngay lập tức)

Đánh giá hiệu quả khi làm marketing Google maps

Để đánh giá hiệu quả làm marketing Google maps. Bạn có thể theo dõi các kết quả hiệu suất trong trang Google my business. Hàng tuần/tháng, Google sẽ gửi báo cáo kết quả hiệu suất về email bạn đăng ký.

Để bạn đánh giá chính xác nhất hiệu quả từ Maps, LeadUp gợi ý bạn theo dõi các chỉ số sau.

Khách hàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn ở đâu?

marketing google maps
(Chỉ số đánh giá nơi khách hàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn nhiều nhất)

Tại phần “thông tin chi tiết”, bạn có thể theo dõi hiệu suất này. Bạn có thể biết khách hàng biết tới doanh nghiệp của bạn từ đâu. Do họ tìm trên trang tìm kiếm, hay tìm trực tiếp trên Maps? Từ đó bạn có thể đo hiệu quả và cân nhắc chiến lược marketing phù hợp.

Lượt xem ảnh

marketing google maps
(Lượt xem ảnh cũng là chỉ số cần quan tâm. Lượt xem ảnh cho bạn biết mức độ quan tâm của khách hàng với thông tin khác nhau)

Số lượng xem ảnh và số lượng ảnh doanh nghiệp cho biết mức độ hoạt động của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng nhìn chung có tương tác tốt hơn với những ảnh chất lượng cao, có nội dung. Vì vậy, đăng tải thêm nhiều ảnh với mật độ thường xuyên sẽ kéo được nhiều khách hơn.

Hành động của khách hàng

marketing google maps
(“Hành động khách hàng” cho biết khách hàng chọn kết nối với bạn theo hình thức nào)

“Hành động khách hàng” cho phép bạn biết khách chọn cách kết nối đến doanh nghiệp của bạn. Cụ thể:

  • Truy cập trang web: khách hàng đã truy cập website của bạn từ Google my business
  • Yêu cầu chỉ đường: khách hàng muốn đến địa chỉ của bạn
  • Gọi cho bạn: khách hàng liên hệ vào hotline
  • Nhắn tin: khách hàng đã nhắn tin cho bạn

Tựu chung

Bạn có thể dễ dàng tạo tài khoản Google my business. Tuy nhiên, chiến lược marketing đúng đắn mới giúp bạn vượt qua đối thủ. Vì vậy, hãy chú ý theo dõi các chỉ số từ Google maps. Cách tốt nhất để tiếp thị doanh nghiệp của bạn trên Google là:

  • Luôn luôn cập nhật thông tin doanh nghiệp
  • Luôn giữ điểm review trên 3,8 (đánh giá tốt)
  • Giữ giao diện business của bạn thật trực quan

Nếu bạn cần tư vấn triển khai marketing Google maps chuyên nghiệp. Hãy gọi cho LeadUp.vn qua [ 0985.881.894 ]

 

 

 

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

9 BÌNH LUẬN

  1. Mình tự xác nhận dịa điểm với Google và tự tối ưu luôn. Vì chưa có tài khoản uy tín nên phỉa mất hơn nửa tháng mới được xác nhận. Cũng có seeding review mà không ăn thua chả tăng đk mấy lượt xem với truy cặp web Không biết mình làm sai ở bước nào?

    • Dạ, em chào anh Đức Vinh,

      Để có vị trí tốt hơn trên Google maps. Anh Vinh cần tối ưu cho Google my business. Cụ thể:
      – Điền đầy đủ thông tin (giờ mở cửa-đóng cửa, website, địa chỉ..)
      – Xác minh địa chỉ kinh doanh với Google
      – Thêm các dịch vụ cụ thể (kèm từ khóa liên quan)
      – Thêm hình ảnh chất lượng cao về doanh nghiệp
      – Thu thập nhiều đánh giá tốt 5 sao từ khách hàng
      – Đăng tải thường xuyên các bài viết về doanh nghiệp.

      Anh Vinh có thể kiểm tra bên mình còn thiếu thông tin nào trên các thông tin trên không anh nhé. Anh có thể liên hệ với hotline 0985.881.894 để được tư vấn phương án Marketing hiệu quả ạ.

      Em cảm ơn.

    • Dạ, em chào anh Văn Cường,

      Để xác nhận Google cần khá nhiều bước nhưng lợi ích Google Maps đem về cho doanh nghiệp rất lớn ạ. Thông thường, thời gian để Google xác mình vị trí của doanh nghiệp khoảng 2 tuần ạ. Hiện tại, bên em hỗ trợ xác minh Google chính chủ nên hầu hết các tài khoản cần xác minh khoảng 2 tuần ạ.

      Anh Văn Cường liên hệ với hotline 0985.881.894 để được tư vấn các bước xác minh Google Maps hiệu quả ạ.

      Em cảm ơn.

    • Dạ, em chào anh Hùng Phạm,

      Maps trên thị trường được chia làm 2 dạng là maps đã được xác minh và maps chưa được xác minh. Ưu và nhược điểm của 2 loại maps này như sau ạ:
      1. Maps đã được xác minh,
      Ưu điểm:
      – Tài khoản chính chủ, không bị bên nào kiểm soát và lấy mất. Kết hợp triển khai quảng cáo tìm kiếm.
      – Thông tin đầy đủ ngay lúc thiết lập
      – Nếu tồn tại 1 thời gian và được nhiều đánh giá sẽ lên top nhanh.
      Nhược điểm:
      – Thời gian setup và chờ mã PIN của Google gửi qua bưu điện khoảng 14 ngày.

      2. Maps chưa được xác minh: cùng dịch vụ đã tạo trước đó
      Ưu điểm:
      – Không cần thời gian chờ mã PIN của Google,
      – Lên top nhanh vì tồn tại được 1 thời gian rồi.
      Nhược điểm:
      – Không thể kiểm soát và dễ bị lấy mất và thay đổi thông tin cho bên khác.

      Anh Hùng Phạm liên hệ với hotline 0985.881.894 để được tư vấn các bước xác minh Google Maps hiệu quả anh nhé.

      Em cảm ơn.

  2. Mình đã có địa điểm cửa hàng được xác nhận. Tuy nhiên sau đó mình đổi tên cửa hàng và bị tạm ngưng quản lý vì lý do không tuân thủ quy định của Google, đại loại là đăng thông tin gấy hiểu nhầm. Mình đã gửi khiếu nại xin mở lại. Cho hỏi khả năng mình được cấp lại quyền quản lý địa điểm cao không? Và thời gian xét duyệt mất bao lâu? Mình có thể làm gì để cải thiện trong khi chờ đợi?

    • Chào Diễm Bùi. Khi tạo địa điểm, mình không nên dùng các từ ngữ mạnh quá, gây hiểu lầm về dịch vụ, sản phẩm của bạn.
      Theo kinh nghiệm bên mình thì vẫn có thể liên hệ hỗ trợ của Google để họ hỗ trợ bạn khắc phục. Thời gian hiện tại do Covid, nên thường họ trả lời chậm hơn (khoảng 1-2 tuần).
      Bạn nên làm gì để việc này được duyệt nhanh hơn:
      1. Sử dụng ngôn từ, hình ảnh phù hợp
      2. Đảm bảo rằng địa điểm thực sự là bạn sở hữu, và nó là vị trí có thật ngoài phố.

      Lưu ý: Nên chuẩn bị thật kỹ tất cả thông tin rồi mới liên hệ hỗ trợ, để đảm bảo khả năng cao được duyệt luôn. Còn khi, bạn sẽ phải gửi đi gửi lại nhiều lần, dẫn đến khả năng bị từ chối hoặc khoá vĩnh viễn cao hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây