Hướng dẫn chi tiết làm marketing Google maps 2023.
Có thể bạn chưa biết. Google maps là 1 trong những ứng dụng được đầu tư phát triển nhất trong các sản phẩm của Google. Google maps ngoài tính năng chỉ đường. Còn sở hữu bộ tính năng hữu ích khác như: hình ảnh vệ tinh, xem thông tin địa điểm, cập nhật hình ảnh vệ tinh theo thời gian thực, cảnh báo bắn tốc độ…

Google dần trở thành ứng dụng tìm đường được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với lượng người dùng khổng lồ ngày càng tăng. Google maps được xem là công cụ marketing giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm marketing Google maps đúng cách. LeadUp.vn sẽ gợi ý cho bạn các thông tin, cách làm và cách đánh giá hiệu quả khi làm marketing Google maps. Cùng đi chi tiết trong bài viết này nhé.
Bài viết có gì?
I. Marketing Google Maps là gì?
Hiểu một cách nôm na, marketing Google maps là quá trình tận dụng các tính năng của Google maps để khách hàng dễ dàng tìm được doanh nghiệp/cửa hàng của bạn. Google maps đặc biệt hữu dụng với các doanh nghiệp/cá nhân sở hữu showroom, cửa hàng hoặc địa chỉ cố định. Không phân biệt quy mô kinh doanh.
Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh Nội thất và có showroom. Google maps giúp khách hàng tìm kiếm showroom của bạn nhanh chóng bằng tính năng chỉ đường. Uy tín của showroom cũng tăng lên đáng kể khi khách dễ dàng tìm được bạn trên ứng dụng tin cậy như Google maps.
Tuy nhiên, Google maps không chỉ đơn giản là tìm đường. Nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Google maps sẽ trở thành chiến lược tiếp thị online vô cùng hiệu quả.
II. Mục tiêu khi làm marketing Google maps là gì?
Mục tiêu cuối khi làm marketing Google maps là đạt vị trí top 1-2-3 trong danh sách doanh nghiệp địa phương. Kết quả này sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm.
a. Kết quả dựa trên Google maps
Xu hướng người dùng Google maps để tìm đường trong khi di chuyển ngày một tăng. Ví dụ như kết quả dưới đây. Khi người dùng muốn tìm kiếm “Cửa hàng nội thất Hà Nội”. Nếu bạn marketing tốt, showroom của bạn sẽ xuất hiện ngay vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm (dưới dạng vị trí doanh nghiệp).

Thông thường, các kết quả từ Google maps chỉ xếp sau quảng cáo. Nghĩa là, doanh nghiệp của bạn có thể xuất hiện tại vị trí đẹp. Mà không cần tốn quá nhiều tiền quảng cáo.
b. Vị trí trên Google maps
Tìm kiếm trên Google maps đang dần phổ biến không kém gì trang công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, điểm chung ta thấy được rằng. Những vị trí đầu đều là những địa điểm có điểm đánh giá trung bình cao nhất. Ngoài ra, Google sẽ ưu tiên hiển thị các doanh nghiệp thuộc khu vực địa phương của người dùng. Ví dụ, nếu bạn ở Hà Nội. Khi bạn tìm kiếm “showroom nội thất”, Google ưu tiên hiển thị các showroom được nhiều đánh giá tốt nhất ở Hà Nội.

Quan sát ảnh trên, bạn có thể đang thắc mắc. Tại sao showroom được có 3,8 điểm vote chỉ có 11 đánh giá lại xếp hạng cao hơn showroom được 4,0 điểm vote với 27 đánh giá? Câu trả lời: Google đánh giá xếp hạng còn dựa trên cách bạn tối ưu Google Doanh nghiệp của tôi (Google my business) và một vài yếu tố khác.
III. Doanh nghiệp của tôi (Google my business) là gì?
Google doanh nghiệp của tôi (hay Google my business) trước đây được biết đến với cái tên Google địa điểm.
Google my business hiểu nôm na là công cụ cho phép bạn tạo danh sách quản lý các địa điểm kinh doanh của mình trên Google maps. Mọi người có thể tìm và thấy doanh nghiệp của bạn trên Google. Cụ thể, người tìm kiếm có thể nhìn được vị trí, giờ mở cửa, các dịch vụ hoặc các đánh giá từ người dùng khác về doanh nghiệp của bạn.
Để có vị trí tốt hơn trên Google maps. Bạn cần tối ưu cho Google my business. Cụ thể, bạn cần:
- Điền đầy đủ thông tin (giờ mở cửa-đóng cửa, website, địa chỉ..)
- Xác minh địa chỉ kinh doanh với Google
- Thêm các dịch vụ cụ thể (kèm từ khóa liên quan)
- Thêm hình ảnh chất lượng cao về doanh nghiệp
- Thu thập nhiều đánh giá tốt 5 sao từ khách hàng
- Đăng tải thường xuyên các bài viết về doanh nghiệp
Ngoài ra, bạn cần theo dõi Analytics để đong đếm lượng truy cập mới. Sau đó tinh chỉnh chiến lược marketing Google maps phù hợp.
IV. Làm cách nào để lên top 1 Google maps?
Có hai cách phổ biến nhất để doanh nghiệp của bạn leo top Google maps. Một là làm SEO tốt (cách này cần thời gian 3-6 tháng). Hai là chạy quảng cáo (lên top 1 ngay lập tức). Quảng cáo Google maps được tính theo công thức PPC. Nếu có người click thì bạn mới phải trả tiền. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều cơ sở, hoặc chi nhánh. Google maps sẽ ưu tiên hiển thị địa điểm gần nhất với người tìm kiếm.

Ngoài ra còn có cách thứ 3 là tăng review Google Map (Tăng số lượng người đánh giá 5 sao cho Map).
Bạn biết chứ, tại LeadUp luôn có sẵn nguồn cộng tác viên với tài khoản Google Local Guide chính chủ đảm bảo review uy tín cho Google Map của bạn.
Review thủ công từ người thật như vậy sẽ TỒN TẠI MÃI MÃI. Còn review bằng máy, tool, sẽ bị Google quét và xoá sau một thời gian ngắn.
Với dịch vụ Tăng review Google Map tại LeadUp, bạn sẽ được tư vấn tạo Map, chiến lược tăng review, cách đăng bài viết của doanh nghiệp trên Map,…
NẾU BẠN CHƯA HIỂU RÕ VỀ DỊCH VỤ TĂNG REVIEW MAP.
BẠN HÃY ĐỂ LẠI LIÊN HỆ. CHUYÊN GIA TỪ LEADUP SẼ TƯ VẤN NGAY.
[alo-form=2]
V. Đánh giá hiệu quả khi làm marketing Google maps
Để đánh giá hiệu quả làm marketing Google maps. Bạn có thể theo dõi các kết quả hiệu suất trong trang Google my business. Hàng tuần/tháng, Google sẽ gửi báo cáo kết quả hiệu suất về email bạn đăng ký.
Để bạn đánh giá chính xác nhất hiệu quả từ Maps, LeadUp gợi ý bạn theo dõi các chỉ số sau.
a. Khách hàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn ở đâu?

Tại phần “thông tin chi tiết”, bạn có thể theo dõi hiệu suất này. Bạn có thể biết khách hàng biết tới doanh nghiệp của bạn từ đâu. Do họ tìm trên trang tìm kiếm, hay tìm trực tiếp trên Maps? Từ đó bạn có thể đo hiệu quả và cân nhắc chiến lược marketing phù hợp.
b. Lượt xem ảnh

Số lượng xem ảnh và số lượng ảnh doanh nghiệp cho biết mức độ hoạt động của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng nhìn chung có tương tác tốt hơn với những ảnh chất lượng cao, có nội dung. Vì vậy, đăng tải thêm nhiều ảnh với mật độ thường xuyên sẽ kéo được nhiều khách hơn.
c. Hành động của khách hàng

“Hành động khách hàng” cho phép bạn biết khách chọn cách kết nối đến doanh nghiệp của bạn. Cụ thể:
- Truy cập trang web: khách hàng đã truy cập website của bạn từ Google my business
- Yêu cầu chỉ đường: khách hàng muốn đến địa chỉ của bạn
- Gọi cho bạn: khách hàng liên hệ vào hotline
- Nhắn tin: khách hàng đã nhắn tin cho bạn
VI. Tựu chung
Bạn có thể dễ dàng tạo tài khoản Google my business. Tuy nhiên, chiến lược marketing đúng đắn mới giúp bạn vượt qua đối thủ. Vì vậy, hãy chú ý theo dõi các chỉ số từ Google maps. Cách tốt nhất để tiếp thị doanh nghiệp của bạn trên Google là:
- Luôn luôn cập nhật thông tin doanh nghiệp
- Luôn giữ điểm review trên 3,8 (đánh giá tốt)
- Giữ giao diện business của bạn thật trực quan
Nếu bạn cần tư vấn triển khai marketing Google maps chuyên nghiệp. Hãy gọi cho LeadUp.vn qua [ 0985.881.894 ]