Chiến lược marketing cho Website bán Đồ gia dụng – Tăng trưởng bền vững tới 2 con số

11
1824

Chiến lược marketing cho website bán đồ gia dụng

Bán đồ gia dụng sẽ là ý tưởng kinh doanh đầy triển vọng trong thời gian tới. Đặc biệt đi theo xu hướng mua hàng online và nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của người dùng. Ngày càng có nhiều shop online xuất hiện như “nấm sau mưa” với các mặt hàng gia dụng đa dạng. Covid19 mang tới thị trường tiềm năng lớn cho các website bán đồ gia dụng Việt Nam. Tuy nhiên, cạnh tranh thế nào trong môi trường Internet để bán hàng? Leadup sẽ gợi ý bạn chiến lược marketing cho website bán đồ gia dụng ngay trong bài viết này.

1. Xu hướng

Theo Google trends. Số lượng người dùng tìm kiếm về các mặt hàng gia dụng ngày càng tăng nhanh trong khoảng 2 năm trở lại đây. Phần lớn, dịch covid đã ảnh hưởng tới thói quen mua hàng của người dùng. Đồng thời, với tâm lý “dự trữ, thừa còn hơn thiếu”. Người dùng bắt đầu có thói quen mua đồ gia dụng nhiều hơn vì giá rẻ, nhiều mặt hàng và dễ tiếp cận với các loại quảng cáo hấp dẫn.

marketing website đồ gia dụng
(Xu hướng quan tâm đồ gia dụng)

Thị trường đầy tiềm năng, cũng chính là chiến trường khốc liệt cho các nhà bán lẻ. Trong đó có bạn. Quảng cáo nhan nhản trên Internet 24/7. Vậy đâu là cách giúp bạn tăng doanh số khi bán hàng gia dụng online? Hãy bắt đầu với quảng cáo online để kéo khách vào website.

2. Quảng cáo website

Thông thường, bạn sẽ có 01 trang website chứa toàn bộ sản phẩm gia dụng. Kèm theo 01 trang fanpage (hoặc mạng xã hội khác) để bán hàng và đi link. Trong bài viết này, Leadup.vn sẽ chỉ đề cập về quảng cáo Google dành cho website. Nếu bạn muốn được tư vấn cụ thể về quảng cáo Facebook cho ngành gia dụng. Vui lòng liên hệ 0985.881.894 để được tư vấn triển khai.

2.1. Kết hợp quảng cáo Google Shopping nếu muốn tăng CTR

Quảng cáo là việc tất yếu nếu muốn tăng doanh số. Quảng cáo giúp bạn tiếp cận với khách hàng nhanh và kích ra đơn hàng. Chắc chắn quảng cáo tìm kiếm Google sẽ là loại hình đầu tiên bạn nghĩ đến. Thế nhưng, 10 người quảng cáo, thì 10 người đều chạy tìm kiếm. Vì thế, giá thầu tìm kiếm sẽ cao nếu bạn muốn lên top đầu. Leadup khuyên bạn nên chạy Shopping. Google shopping là loại hình quảng cáo tối ưu riêng cho các website bán lẻ. Lý do là:

  • Chạy quảng cáo cho nhiều sản phẩm cùng lúc
  • CTR cao hơn tìm kiếm vì có vị trí hiển thị tốt hơn và cách hiển thị trực quan
  • Cập nhật tự động thông tin sản phẩm nhanh
  • Tối ưu dễ dàng
marketing website đồ gia dụng
(Google shopping là loại hình quảng cáo tối ưu riêng cho các website bán lẻ)

Theo nghiên cứu từ website Adthena (Mỹ), quảng cáo Google Shopping chiếm đến 76,4% tổng chi tiêu quảng cáo tìm kiếm bán lẻ của năm 2018.

Tại Việt Nam, ngày càng nhiều nhà bán lẻ sử dụng Google Shopping như Tiki, Lazada, Shopee, phúc anh, nguyễn kim,.. Và khách hàng có xu hướng xem các mặt hàng được hiển thị trên Shopping nhiều hơn 70% trước khi xem quảng cáo tìm kiếm phía bên dưới. Nếu bạn đang kinh doanh trên 30 sản phẩm, hãy chạy Google Shopping.

2.2. Áp dụng quảng cáo theo phễu khách hàng để tăng chuyển đổi

Phễu marketing là hệ thống được thiết kế để thu hút và chuyển đổi khách hàng. Hệ thống này có dạng phễu vì luôn có một tỷ lệ khách hàng rớt khỏi phễu tại mỗi giai đoạn.

marketing website đồ gia dụng
(Mô hình phễu khách hàng trong marketing)

Một ví dụ cho bạn dễ hình dung. Với website bán đồ gia dụng. Đang có nhiều người tìm mua “nồi chiên không dầu” trên Google. Bạn chạy quảng cáo Google để quảng cáo lên top 1 với từ khóa “mua nồi chiên không dầu ở Hà Nội”.

  • 1000 người tìm thấy website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm
  • 100 người click vào trang của bạn. Và họ thấy có mã tặng 500k trên website, đổi lại họ cần để lại số điện thoại.
  • 50 người quyết định nhận mã quà tặng này.
  • 20 người quyết định đặt hàng ngay để được áp dụng mã

Bạn thấy ngay, con số giảm từ 1000 người tiếp cận -> 20 đơn hàng. Đây chính là cách phễu hoạt động. Trước khi tạo phễu và lấy data khách hàng. Bạn cần xác định rõ các yếu tố sau:

  • Xác định đối tượng khách hàng (nhân khẩu học, sở thích, cá tính, nỗi đau)
  • Nghiên cứu thị trường: SWOT, phân tích nhu cầu thị trường
  • Đặt mục tiêu cuối cho các chiến dịch Marketing theo phễu

Người dùng quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc. Một khi bạn có được một sự hiểu biết sâu sắc về nhân khẩu học và tâm lý của khách hàng. Khi đó, bạn mới bắt đầu xây dựng phễu marketing theo chính nhu cầu và sở thích của đối tượng muốn nhắm tới.

2.3. Hãy tận dụng Google Business

marketing website đồ gia dụng
(Hãy tận dụng Google maps với Google business)

Một mẹo kéo truy cập và khách tiềm năng vào website, đó là sử dụng Google Business. Đây là trình quản lý thông tin doanh nghiệp của bạn khi hiển thị trên Google maps. Đặc biệt nếu bạn có cửa hàng, hãy đảm bảo vị trí cửa hàng của bạn xuất hiện trên Google maps. Vậy tại sao bạn nên tối ưu Business?

Đầu tiên, khi địa chỉ của bạn xuất hiện trên Google maps, khách hàng dễ dàng tìm kiếm đường đi tới shop của bạn. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách. Shop của bạn cũng tăng lượng khách đến cửa hàng.

Thứ hai, người dùng có thể dựa trên các đánh giá shop của bạn từ người dùng khác. Nếu bạn có nhiều đánh giá tốt, khả năng chốt đơn của bạn sẽ cao hơn. Vì khách hàng sẽ ưu tiên chọn bạn thay vì các bên khác ít sao hơn (dù có thể vị trí của bên khác gần khách hàng hơn).

Thứ ba, tối ưu Google Business có thể tăng lượng truy cập tự nhiên cho website của bạn. Các lượng truy cập này nhiều khả năng mạng lại tập khách tiềm năng. Mà bạn không cần trả tiền cho các khách tiềm năng này.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp chạy quảng cáo Google maps trong phần tiện ích quảng cáo. Vị trí của bạn sẽ được ưu tiên nổi bật trên top 1 khi có người tìm kiếm từ khóa liên quan đến “đồ gia dụng gần tôi”.

3. Tối ưu website bán đồ gia dụng

Chạy quảng cáo kéo khách vào website mới chỉ thành công nửa chặng đường. Nửa chặng đường còn lại phụ thuộc việc chốt đơn trên website. Vậy tối ưu website như thế nào để tăng tỉ lệ chuyển đổi?

3.1. Tạo các bộ lọc sản phẩm

Ví dụ người dùng đang tìm kiếm các sản phẩm “robot hút bụi”. Khi họ vào website của bạn. Hãy đảm bảo người dùng tìm đúng được sản phẩm họ muốn. Nếu họ vào bằng từ khóa cụ thể, như “robot hút bụi xiaomi”. Hãy đảm bảo bạn đưa họ vào trang danh sách các sản phẩm máy hút bụi Xiaomi. Ngoài ra, bạn nên tối ưu cột bên trái với nhiều lựa chọn lọc nhóm theo nhu cầu của người dùng (giá tiền, màu sắc, chức năng,..) để giúp khách dễ chọn được sản phẩm ưng ý.

3.2. Tối ưu web theo hành vi mua hàng

Ngoài giao diện sản phẩm. Bạn cũng cần tối ưu website theo thói quen, hành vi mua hàng của khách. Bạn cần đóng vai khách hàng của mình. Từ lúc họ truy cập vào website, tới lúc họ hoàn thành đơn hàng trên website (hoặc gọi điện). Ví dụ hành trình mua hàng trên website của khách:

Truy cập vào website -> xem sản phẩm cụ thể -> xem sản phẩn tương tự -> chọn sản phẩm bỏ giỏ hàng -> liên hệ với bạn để tư vấn thêm -> điền thông tin thanh toán -> xác nhận thanh toán -> hoàn thành. 

Khi nắm được hành trình này của khách, bạn có thể cài đặt công cụ theo dõi chỉ số hiệu quả của từng giai đoạn. Nếu khách dừng lại ở đâu, bạn cần tối ưu lại giai đoạn đó. Ví dụ, nếu tỉ lệ khách bỏ giỏ hàng cao, nhưng tỉ lệ hoàn thành giỏ hàng thấp. Bạn sẽ cần chạy thêm 1-2 chiến dịch Remarketing để kích động họ hoàn thành giỏ hàng.

Đây là kỹ thuật marketing nâng cao. Bạn sẽ cần có kinh nghiệm và bỏ  thời gian để xây dựng và tối ưu quy trình này dần dần. Nếu muốn rút ngắn thời gian, hãy gọi 0985.881.894 để được tư vấn triển khai chi tiết nhanh gọn.

3.3. Cài đặt công cụ hỗ trợ lấy số khách hàng

Có data của khách là điều “sống còn” nếu muốn bán hàng. Việc có data khách giúp bạn đẩy nhanh quy trình chốt đơn. Liên hệ trực tiếp với khách giúp bạn chăm sóc họ tốt hơn. Nhưng thuyết phục khách để lại thông tin thì thật khó khăn. Có cách nào để lấy data khách nhanh hơn? Leadup sẽ chỉ bạn một số công cụ giúp bạn lấy được data khách ngay trên web (mà lại miễn phí).

Đầu tiên, đó là công cụ “thần thánh” Alongay. Tại sao lại thần thánh? Vì công cụ này có thể ngay lập tức giúp bạn có số của khách ngay sau khi họ truy cập vào website. Ngoài ra, alongay còn hỗ trợ một số tiện ích đáng giá khác như: theo dõi hành vi khách trên web, theo dõi remarketing, tạo pop-up ưu đãi trên trang.. Quan trọng nhất, đây là công cụ thân thiện với người Việt vì hỗ trợ hoàn toàn bằng tiếng Việt. Bạn có thể đăng ký dùng bản miễn phí. Hoặc chọn gói có phí để dùng được nhiều tính năng hay ho hơn.

marketing website đồ gia dụng
Một trong những tiện ích hữu dụng của Alongay là tạo pop-up ưu đãi và hiển thị tới khách hàng ngay khi họ vừa truy cập website

Thứ hai, đó là các công cụ live chat trên trang. Cài đặt các công cụ này giúp bạn trao đổi trực tiếp với khách qua tin nhắn ngay trên trang. Bạn có thể liên kết message của Facebook, zalo hoặc cài đặt một số ứng dụng chat. Các công cụ này thường có màu sắc nổi bật để thu hút khách. Bạn còn được rảnh tay với các tính năng chat bot đi kèm có thể chốt đơn tự động. Một số công cụ livechat phổ biến như: vChat, tawk.to, tidio, livechat, subiz, hubspot, chatbot..

3.4. Tạo landing page riêng cho từng sự kiện

Leadup luôn khuyên doanh nghiệp nên tạo riêng các landing page cho mỗi sự kiện. Ví dụ như ưu đãi, black sale, sale-off, ngày lễ, khai trương.. Mỗi sự kiện này, bạn đều sẽ có những mức ưu đãi và các mặt hàng ưu đãi khác nhau. Vì thế, ngoài việc phân loại để kiểm soát các chiến dịch. Bạn còn có thể phân loại và kiểm soát data khách truy cập vào từng sự kiện này. Bạn sẽ đo lường được sự kiện nào hiệu quả để tối ưu hoặc mở rộng trong lần tới.

4. Tối ưu nội dung cho website

Dù bạn kinh doanh mặt hàng nào, thì website cần có nội dung phong phú về các mặt hàng đó. Đặc biệt với đồ gia dụng. Chủ đề nội dung cho ngành hàng này cũng vô cùng đa dạng. Bạn có thể tạo các nội dung dạng review, top list, phân tích sản phẩm, xu hướng.. để lôi kéo người dùng. Số lượng sản phẩm bạn kinh doanh tỉ lệ thuận với số lượng từ khóa dùng để lên nội dung SEO.

Lưu ý, các nội dung cần lên thường xuyên, đều đặn và chất lượng. Các nội dung được lên đều sẽ giúp website tích lũy lượt truy cập bền vững theo thời gian. Google cũng đánh giá website bạn cao hơn các web khác nghèo nàn nội dung. Bạn hãy ưu tiên nội dung dài, phân tích chuyên sâu hoặc dạng video trực quan. Nội dung càng độc đáo, cơ hội kéo khách của bạn càng cao. Đầu tư cho nội dung là công việc mang lại hiệu quả lâu dài cho website lẫn thương hiệu.

Gợi ý các hình thức nội dung bạn nên đầu tư:

  • Viết bài SEO dạng dài (phân tích sâu, 2000 từ trở lên)
  • Infographics
  • Video
  • Đánh giá chi tiết của người dùng

5. Tối ưu quy trình tư vấn và chăm sóc khách hàng

Đối tượng mua hàng đồ gia dụng phần nhiều vẫn là nữ giới. Những bà nội trợ, phụ nữ của gia đình. Họ thích chọn lựa và được quan tâm. Nếu bạn xây dựng được đủ lòng tin, họ sẽ trở thành tập khách trung thành tuyệt đối của bạn.

Tuy nhiên bạn không thể chăm sóc thủ công hàng trăm khách hàng cùng lúc. Và đây là khi bạn cần sự hỗ trợ của hệ thống CRM.

CRM (Customer Relationship Management) là nền tảng giúp bạn tiếp cận và giao tiếp với khách theo quy trình bài bản. Hiểu đơn giản, CRM là công cụ giúp bạn lưu trữ thông tin khách hàng. Đội sale của bạn có thể quản lý thông tin khách dễ dàng. Một sale có  thể phụ trách hàng trăm khách hàng mỗi ngày. Sale nhàn hơn. Bạn thì giảm chi phí nhân sự.

Một số lợi ích của CRM:

  • Quản lý thông tin khách hàng đơn giản, mạch lạc
  • Bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả của sale, khi tỉ lệ chốt đơn thấp, bạn biết ngay cần làm gì
  • Thông tin khách chia sẻ đồng bộ giữa các bộ phận (sale, marketing, kho vận..) giảm thiểu rủi ro sai lệch đơn hàng.
  • Không mất thời gian đào tạo nhân viên mới. Người mới có thể nắm bắt việc dễ dàng. Việc này vô cùng thuận lợi cho bạn khi cần tuyển đội ngũ nhân sự mới.

Lời kết

Marketing cho website kinh doanh đồ gia dụng vẫn là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Nhưng vẫn luôn có chỗ cho những người nhanh nhạy nắm bắt tâm lý khách hàng. Áp dụng chiến lược marketing hợp lý sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi và giảm chi phí trong thời gian dài.

Mong rằng bài viết này đã gợi ý cho bạn chiến lược marketing cho website đồ gia dụng hiệu quả hơn. Chiến lược này vừa giúp bạn tăng khả năng chuyển đổi khách. Vừa hỗ trợ giảm chi phí trong cuộc đua kinh doanh với đối thủ.

Nếu bạn cần tư vấn kế hoạch chi tiết cho mức ngân sách chạy cụ thể. Hãy gọi hotline 0985.881.894 để được lên kế hoạch tăng khách bài bản, sát với nhu cầu.

Leave this field blank

 

 

 

 

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

Loading comments...