12 cách Marketing online hiệu quả với chi phí thấp

7
3421

Nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng cạnh tranh trong cuộc đua thị trường lớn. Và bạn muốn làm marketing online hiệu quả chỉ với mức chi phí thấp. Thì bài viết này dành cho bạn.

LeadUp.vn sẽ chia sẻ với bạn danh sách các chiến thuật miễn phí hoặc mất phí. Các chiến thuật này có thể giúp bạn vượt qua cả những thương hiệu lớn. Thông qua marketing online. Ngoài ra, LeadUp cũng sẽ gợi ý cách giảm chi phí cho những chiến thuật mà bạn phải trả tiền.

Không cần phải có một khoản ngân sách khổng lồ thì mới có thể cạnh tranh! Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cách 1: Nghiên cứu nhiều từ khóa hơn nữa

Nghiên cứu từ khóa là vô cùng quan trọng. Dù bạn có dày công nghiên cứu bộ từ khóa trong cả tháng trời. Thì bạn vẫn cần dành thời gian nghiên cứu thêm bộ từ khóa mới mỗi 1-2 tuần.

Đây là cách giúp bạn duy trì vị trí cao trên top tìm kiếm. Nếu bạn là marketer chuyên nghiệp, chắc hẳn đã biết đến công cụ nghiên cứu từ khóa của Google. Công cụ này có tên Keyword Planner Tool (công cụ lập kế hoạch từ khóa).

Bạn nên sử dụng công cụ này đầu tiên khi muốn nghiên cứu từ khóa leo rank. Nếu bạn chưa biết, thì bạn có thể sử dụng công cụ này miễn phí trong tài khoản Google Ads của mình. Bạn có thể cập nhật từ khóa mới của người dùng mỗi ngày. Thêm các từ mới liên quan vào kế hoạch SEO hoặc quảng cáo của bạn. Lúc đó, bạn có nhiều cơ hội lên TOP hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Khi làm SEO, để bộ từ khóa của bạn phát huy tác dụng. Bạn cần phải tạo dựng một trang Blog.

Cách 2: Bắt đầu xây dựng Blog

marketing online hiệu quả
(Blog giúp kéo lượng truy cập tự nhiên và SEO từ khóa cho website)

Muốn marketing online hiệu quả, bạn cần xây dựng Blog cho website của mình. Theo wordpress, có hơn 400 triệu người đọc và hơn 23 tỷ người đăng blog trên nền tảng này. WordPresss cũng là nền tảng website phổ biến nhất tại Việt Nam. Blog còn được coi là nền tảng chứa nội dung đáng tin cậy nhất (theo nghiên cứu của FitSmall).

Như bạn thấy, với số lượng nội dung khổng lồ như trên. Thì blog của bạn cần “chất” và “hữu ích” thì mới gây chú ý với người đọc. Việc thuê hẳn đội copywriter ngồi spam từ khóa trong các bài viết 1000 từ nhạt nhòa đã không còn hữu dụng.

Một bài đăng chất lượng tiêu tốn khoảng 1-3h đồng hồ (đối với blogger chuyên nghiệp). Bài blog chất “nịnh” SEO hiện tại thường là dạng long-content (nội dung dài 2000 từ trở lên). Bài viết dài và chất lượng sẽ khiến người đọc thích thú, tò mò. Kéo theo đó, thời gian trên trang (time-on-site) của người dùng cũng tăng lên. Time-on-site tăng, đông nghĩa, website của bạn được đánh giá cao hơn bởi Google.

Cách 3: Tạo hoặc tham gia các nhóm thảo luận trên Facebook

Những người làm marketing thường đánh giá thấp các nhóm thảo luận trên Facebook.

Những nhóm trên Facebook cho phép người dùng cùng tham gia chia sẻ ý kiến, trao đổi và thảo luận về một vấn đề chung. Nếu bạn là người tham gia. Hãy lưu ý về các luật trao đổi trong nhóm để tránh bị quản trị viên xóa các bài đăng.

Mẹo để tiếp thị trong các nhóm Facebook. Là chia sẻ các nội dung có giá trị, người đọc muốn lưu lại hoặc share về tường nhà họ. (Đây cũng là lý do tại sao viết Blog mang đến cho bạn nhiều lợi ích.)

Các nhóm trên Facebook thường có số lượng thành viên rơi vào khoảng 1000 (thấp) cho tới 100.000 (cao). Thậm chí số lượng thành viên còn lên tới hàng triệu người (rất cao). Số lượng thành viên càng cao, thì cơ hội đi kèm thách thức càng nhiều.

Khi bạn đã có kinh nghiệm tham gia các nhóm. Bạn có thể tự tạo nhóm riêng. Tạo nhóm riêng giúp bạn làm marketing hiệu quả hơn. Bạn có thể khai thác thông tin các thành viên, vừa có thể triển khai các hoạt động marketing online hiệu quả cho chính thương hiệu của mình.

Cách 4: Bình luận dưới các bài viết liên quan

marketing online hiệu quả
(Các bài viết càng tạo nhiều thảo luận, càng nhiều người tham gia, thì càng dễ được Google chú ý.)

Khi bạn đăng nội dung và có bình luận. Bạn nên dành thời gian trả lời bình luận kèm các  thông tin hữu ích. Đồng thời bạn có thể đi link tại phần trả lời bình luận về các trang liên quan. Việc này giúp SEO tốt hơn, và thời gian on-site của người dùng dài hơn trên trang.

Các bài viết càng tạo nhiều thảo luận, càng nhiều người tham gia, thì càng dễ được Google chú ý. Ngoài ra, nhiều người sẽ biết và nhớ đến thương hiệu của bạn hơn.

Cách 5: Tạo gian hàng trên các trang thương mại điện tử

Nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm bán lẻ. Hãy tạo cho mình các gian hàng trên trang thương mại điện tử. Một số trang thương mại điện tử phổ biến hiện nay như TIKI, Sendo, Shopee, Lazada.. đều có chính sách mở dành cho doanh nghiệp. Mở càng nhiều gian hàng, bạn càng có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng và tăng doanh số online.

Một số trang như TIKI còn cho phép bạn livestream bán hàng trực tiếp (như Facebook). Bạn có thể tranh thủ bán hàng livestream để tận dụng nguồn khách từ các trang này.

Cách 6: Chạy quảng cáo theo phễu khách hàng

Hơn 50% đối thủ của bạn chỉ đang chạy quảng cáo đơn giản. Nghĩa là chỉ bơm tiền và lên top. Tuy nhiên, về lâu dài, việc làm này khiến ngân sách tiêu hao nhanh chóng. Nếu không đầu tư xây dựng kênh quảng cáo hợp lý, tiền sẽ bị thiêu đốt rất nhanh, khách thì một đi không trở lại.

marketing kinh doanh nội thất online
(Quảng cáo áp dụng phễu khách tăng tỉ lệ chuyển đổi ít nhất 30% so với chỉ chạy quảng cáo thường với chi phí thấp hơn)

Áp dụng phễu mua hàng, CTR sẽ tăng từ 30%. Tỉ lệ chuyển đổi cao hơn hẳn, và tăng cơ hội chốt khách thành công khi bạn tư vấn qua điện thoại.

Phễu mua hàng là mô hình tiếp thị lấy khách hàng là trung tâm. Phễu mua hàng mô tả hành trình mua hàng của khách đến khi mua sản phẩm, mặt hàng nào đó. Quan trọng, hơn 50% đối thủ của bạn chưa áp dụng, hoặc chưa biết áp dụng quảng cáo theo phễu đúng cách. Bạn áp dụng quảng cáo theo phễu khách hàng. Chi phí quảng cáo cũng giảm do quảng cáo chỉ tập trung vào đối tượng có tỉ lệ chốt cao, tránh bị dàn trải.

Cách 7: Tự động hóa càng nhiều càng tốt

Tự động hóa là điều tất yếu trong tương lai. Một cỗ máy có thể thực hiện mọi nhiệm vụ mà con người có thể làm. Với tốc độ nhanh hơn, chính xác hơn, và rẻ hơn. Các doanh nghiệp đang dần dịch chuyển sang tự động hóa trong mọi lĩnh vực. Marketing cũng không năm ngoài vòng quay này.

Có nhiều công cụ marketing tự động hóa có sẵn (miễn phí hoặc trả phí) để bạn sử dụng. Một vài công cụ marketing phổ biến có thể kể đến như:

  • Mailchimp / Getrespond: tự động gửi email
  • Chatbot như Tawkto, Alongay: tự động trả lời và thu thập thông tin khách
  • Hotjar: phân tích hành vi người dùng
  • HootSuite: tự động lên lịch đăng cùng lúc trên nhiều trang mạng xã hội

Bạn theo dõi các hoạt động lặp đi lặp lại. Khiến bạn tiêu tốn quá nhiều nguồn lực nhân sự. Hãy cân nhắc tự động hóa các việc đó. Bạn cũng có thể áp dụng các công cụ marketing online để tự động hóa các chiến dịch marketing của mình.

Cách 8: Hướng đến thị trường nước ngoài

Nhiều doanh nghiệp trẻ trong nước đã mạnh dạn hướng đến thị trường nước ngoài trước tiên. Ví dụ, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm truyền thống. Vốn khó cạnh tranh trong nước về giá. Họ chọn hướng đến tệp khách hàng là người nước ngoài để phát triển. “Cũ người mới ta”. Các sản phẩm truyền thống qua bàn tay marketing, đã giúp họ đạt được doanh số đáng mơ ước.

Cách 9: Tạo dựng kênh Youtube của riêng mình

Video marketing đã từng là xu hướng marketing online hiệu quả nhất vào năm 2017. Gần 75% của tổng lượng truy cập từ internet đến từ video.

marketing online hiệu quả
(75% lượng truy cập trên Internet dến từ video! Và youtube là “trùm video” lớn nhất thế giới (và tại Việt Nam)

Và Youtube là “trùm video” của thế giới (và tại Việt Nam). Youtube là nền tảng tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Google. Mở kênh Youtube giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bạn còn có thể mở thêm nguồn doanh thu mới từ các lượt xem trên Youtube.

Khi gắn video trên website của bạn. Tỉ lệ chuyển đổi tăng ít nhất 60%. Lưu trữ video trên máy chủ có thể làm tê liệt tốc độ web. Vì thế, bạn có  thể lưu trữ trên Youtube và gắn link lên website để giảm tải.

Tuy nhiên, Youtube vẫn chỉ là 1 trong nhiều kênh mạng xã hội bạn cần đẩy. Nếu muốn marketing hiệu quả.

Cách 10: Chú ý trả lời các đánh giá trên Google maps

Tham khảo các đánh giá từ người khác đã dần trở thành thói quen của bất cứ người mua hàng nào.

Khi tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google maps. Bạn sẽ thấy ngay các bình luận, đánh giá từ người dùng. Người dùng cũng sẽ nhìn thấy các bình luận này và cân nhắc có nên liên hệ bạn hay không. Người dùng mua hàng trên mạng, chủ yếu dựa vào niềm tin. Vì thế hãy tạo lòng tin cho họ.

marketing online hiệu quả
(Tạo lòng tin bằng cách, tích cực trả lời các đánh giá của khách trên Google maps)

Tạo lòng tin bằng cách, tích cực trả lời các đánh giá của khách trên Google maps. Hoặc bất cứ đánh giá trên mạng xã hội/blog nào của bạn.

Khi trả lời khách hàng, khách hàng sẽ thấy bạn có dịch vụ chăm sóc tốt. Ngoài ra, những người tìm kiếm về bạn cũng sẽ thấy tin tưởng khi khách hàng của bạn luôn được lắng nghe và phản hồi nhanh. Lưu ý, với các phản hồi tiêu cực. Bạn không nên phản hồi quá nhanh. Thay vào đó, nên từ tốn lịch sự và liên hệ riêng để trao đổi trước (nếu được).

Cách 11: Tạo các chương trình Referral

Referral (giới thiệu) là một trong những chiến thuật marketing online hiệu quả. Người được giới thiệu sẽ tin tưởng thương hiệu hơn khi biết qua bạn bè hoặc người thân của họ. Thay vì dành thêm tiền để tìm kiếm khách hàng mới, hãy để những khách hàng cũ kéo khách mới về cho bạn.

Dù bạn không thể khiến khách hàng giới thiệu miễn phí cho mình thế nhưng hơn một nửa số công ty kiếm được khách hàng mới theo cách này. Hãy làm cho khách hàng nghĩ rằng việc giới thiệu bạn bè của họ là đáng giá. Ví dụ : sản phẩm của bạn trị giá 20.000, khi khách hàng giới thiệu cho bạn bè của họ thì họ sẽ được giảm giá 5.000. Điều này không hiệu quả cho lắm. Khách sẽ muốn nhận được giá trị thực tế hơn.

Hãy tham khảo Chương trình giới thiệu của Uber:

marketing online hiệu quả
(Chương trình khuyến khích giới thiệu của Uber Việt Nam)

Uber tặng ngay 300.000vnđ cho chủ xe khi giới thiệu bạn đăng kí sử dụng dịch vụ của Uber 25 lần. Số 300.000vnđ là một con số đủ hấp dẫn người dùng. Nhưng tính ra, thì người dùng nhận được 12.000/lần giới thiệu.

Cách 12: Luôn xuất hiện trên bản đồ

Sẽ có khách hàng muốn đến trực tiếp văn phòng/cửa hàng của bạn. Họ muốn xem trực tiếp. Với các ngành như Ô tô, nội thất, bất động sản.. Thì việc khách đến trực tiếp là chuyện phổ biến.

Và thật tệ nếu khách hàng không thể tìm được địa chỉ doanh nghiệp của bạn trên Google maps. Làm thế nào khi khách muốn đến cửa hàng nhưng đang ngoài giờ làm việc?

Vì những lý do này. Thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua việc cập nhật thông tin doanh nghiệp trên Google maps.

Google maps còn hỗ trợ tăng truy cập cho website. Và nâng cao độ uy tín thương hiệu. Nếu tối ưu Google maps tốt, thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trên top tìm kiếm maps. Bạn có thể tham khảo cách cài đặt và tối ưu Google maps để nhanh chân chiếm top trước đối thủ.

Tựu chung

Khi lên kế hoạch marketing online tổng thể. Bạn có thể áp dụng 12 cách marketing online hiệu quả miễn phí (hoặc mất phí thấp) trên đây. Bạn có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số online vượt bậc. Các cách làm này không quá phức tạp. Nhưng để đạt được kết quả khả quan. Bạn cần thử nghiệm nhiều lần. Vì từng cách sẽ mang lại hiệu quả khác nhau với mỗi sản phẩm/dịch vụ khác nhau.

Nếu bạn không muốn tốn thời gian thử nghiệm. Hoặc đơn giản cần chuyên gia tư vấn cách marketing online hiệu quả phù hợp với sản phẩm/dịch vụ cùng mức chi phí tốt. Hãy gọi [0985.881.894] để được tư vấn.

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

7 BÌNH LUẬN

  1. Chào bạn. Bên mình đang bán đồ nội thất cao cấp, bên mình tự tiến hành triển khai trên tất cả các kênh như google, facebook, zalo, tiktok, tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả không cao. Mình đang không biết nên làm thế nào, bên bạn có kinh nghiệm cho mình xin phương án quảng cáo để hiệu quả hơn với. Bạn cho mình hỏi nên tập trung vào những kênh nào để đỡ tốn chi phí ?

    • Chào bạn, Với sản phẩm đồ nội thất cao cấp bạn nên tập trung cho quảng cáo Google sẽ tiết kiệm được chi phí tốt nhất bạn ạ. Ngoài ra để quảng cáo có thể đạt hiệu quả và không tốn nhiều chi phí mình cần phải tối ưu thường xuyên nữa bạn nhé. Bên mình có rất nhiều case study về mảng nội thất, bạn có thể liên hệ với hotline hoặc chat zalo bên mình để được tư vấn thêm về cách triển khai quảng cáo hiệu quả nhé.

  2. chào bạn. Bên mình đang kinh doanh về lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tự chạy qc trên youtube, fb tốn nhiều chi phí mà hiệu thì không được cao với lại hay bị từ chối chiến dịch ạ. Bạn cho mình hỏi nên tập trung vào những kênh nào để đỡ tốn chi phí ạ

    • LeadUp chào anh ạ!
      Với mặt hàng đồng hồ nam xách tay giá thành không phải rẻ nên sẽ tập trung đến phân khúc khách hàng đã có thu nhập cá nhân. Mặt hàng này rất khó để chuyển đổi tỷ lệ ra đơn nên anh có thể tìm hiểu quảng cáo qua Google, hình thức này sẽ tập trung chủ yếu vào tập khách hàng mục tiêu của anh và những người thực sự có nhu cầu. Khi họ quan tâm sẽ tìm kiếm qua từ khóa trên công cụ tìm kiếm, anh sẽ bị tính phí quảng cáo bình thường còn với những khách hàng không có nhu cầu họ có thể lướt qua, anh không bị mất chi phí hiển thị. Nếu anh quan tâm và có nhu cầu chạy quảng cáo có thể liên hệ đến hotline 0985.881.894 để được hỗ trợ.

    • LeadUp chào bạn ạ!
      Chiến dịch thông minh có thể đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng không được lạm dụng quá vào hình thức này, nó sẽ phù hợp khi:
      – Bạn muốn thu hút thêm khách hàng bên cạnh việc bạn đã chạy quảng cáo bằng hình thức thủ công.
      – Bạn đang cần kết quả nhanh chóng cho chiến dịch của mình, tiện lợi và tốn ít thời gian để thiết lập cho quảng cáo.
      Để được hỗ trợ tư vấn thêm bạn vui lòng liên hệ đến hotline 0985.881.894.

  3. Web cho em hỏi tư vấn có miễn phí ko ạ, vì vốn đầu tư của e quá ít. Em đang định mở hàng kinh danh nailbox online mà vì tuổi nhỏ kinh nghiệm lại ít nên đủ điều thoắt mắc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây