Hiểu và ứng dụng Inbound Marketing hiệu quả

Inbound Marketing là một trong những chiến dịch tiếp thị đem lại hiệu quả rõ rệt, và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nếu bạn đang gặp những vấn đề liên quan đến chi phí quảng cáo ngày một tăng cao nhưng không đem lại tỷ lệ chuyển đổi mong muốn, chắc chắn Inbound Marketing là một lựa chọn mới mẻ và đáng để thử.

Vậy phương pháp tiếp thị này có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp? Và làm thế nào để ứng dụng một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Inbound Marketing

Inbound Marketing- giải pháp tiếp thị mới cho doanh nghiệp

1. Inbound marketing là gì?

Inbound Marketing được hiểu là một chiến dịch tiếp thị, tập trung xây dựng dựa trên những giá trị thiết thực đối với người dùng. Từ đó, họ sẽ chủ động tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Dựa trên những dữ liệu thu thập được về đối tượng, doanh nghiệp sẽ tiếp cận, và khơi gợi nhu cầu, và gia tăng chuyển đổi từ họ.

Có thể bạn chưa biết, thuật ngữ này lần đầu tiên được biết đến bởi Hubspot. Đây là công ty chuyên phát triển các dịch vụ về Marketing. Sau đó, với tính ứng dụng cao, loại hình tiếp thị này được phát triển rộng rãi, và trở thành một trong những công cụ hữu ích không thể bỏ qua.

Nhìn chung, nói theo một cách dễ hiểu hơn, Inbound Marketing chính là một hành trình mà doanh nghiệp tạo dựng các nội dung có ý nghĩa, thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Bao gồm những thông tin như: nội dung được đăng tải  trên website, và các trang blog vệ tinh, cùng các thành phần khác của Content Marketing.

Ưu điểm của loại hình Marketing này bao gồm:

2. Inbound Marketing và Outbound Marketing khác nhau như thế nào?

Để hiểu rõ nhất về sự khác nhau giữa hai khái niệm này, bạn cần nắm được khái niệm Outbound Marketing.

Inbound Marketing

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Trái ngược với nguồn tiếp cận tự nhiên, Outbound sẽ truyền tải hàng loạt các thông điệp, rải rác tới khách hàng. Như vậy, đối tượng hướng đến không trọng tâm, có thể không thuộc tệp người dùng tiềm năng của doanh nghiệp.

Một số hình thức tiếp thị phổ biến của dạng này có thể kể đến như:

  • Quảng cáo truyền hình, quảng cáo ngoài trời bằng banner,…
  • Telesales.
  • Google Display Ads.

Các loại hình được kể trên khá quen thuộc với dân Marketer hiện nay. Đây chủ yếu là hình thức tiếp thị truyền thống. Điểm cộng của Outbound Marketing là độ phủ sóng thương hiệu rất cao. Ngược lại, điểm trừ lớn nhất của nó chính là rất khó cho doanh nghiệp trong khoản tối ưu chi phí, cũng như tập trung vào đối tượng tiềm năng của mình.

Sau đây, cùng đi vào chi tiết sự khác nhau giữa hai khái niệm Inbound Marketing và Outbound Marketing.

Hướng tiếp cận – 1 chiều và hai chiều

Làm rõ hơn vấn đề này, chúng ta cần hiểu rằng, hành vi người dùng hiện đã thay đổi khá nhiều so với trước đây. Hiện tại, khách hàng có xu hướng tự muốn làm chủ những gì mình muốn, bằng cách tìm tòi thông tin hữu ích, đáp ứng nhu cầu bản thân, chứ không phải những luồng tin tràn lan.

Outbound Marketing đi theo hướng truyền tải thông tin từ doanh nghiệp đến người dùng. Như vậy, người dùng buộc phải tiếp nhận, thậm chí không quan tâm.

Ví dụ: Khi bạn đang xem một show truyền hình giải trí thú vị, nhưng bị chen ngang bởi nội dung quảng cáo. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang phải tiếp nhận, chờ đợi cho qua quảng cáo để xem tiếp chương trình đang dang dở.

Một số người còn có thói quen chuyển kênh để không phải xem quảng cáo. Đây là một trong những điểm trừ của hình thức tiếp thị này.

Đối với Inbound Marketing, đó là quá trình có sự tương tác qua lại giữa khách hàng và doanh nghiệp. Tức là khi người dùng có nhu cầu, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu.

Ví dụ, doanh nghiệp lựa chọn đăng tải video hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Khi người dùng quan tâm đến sản phẩm sau khi xem xong video, họ sẽ chủ động để lại liên hệ. Từ đó, doanh nghiệp tiếp nhận và liên hệ tư vấn. Đó chính là sự tương tác qua lại, điều mà các phương pháp truyền thống chưa làm được.

Như vậy, Inbound Marketing lấy trọng tâm là ở nhu cầu khách hàng, chỉ giải đáp những gì họ cần, thay vì thông tin tràn lan.

Thông điệp truyền tải

Theo phân tích, Outbound tập trung đa phần thông tin truyền tải vào sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp ( lên tới 80%), 20% còn lại về các nội dung liên quan khác.

Ngược lại, Inbound lại đẩy mạnh xây dựng hệ thống thông tin hữu ích, ở mức độ rộng hơn, nhằm đem đến nhiều kiến thức mới. Dù được cho là không trực tiếp tác động đến bán hàng, nhưng đây là công cụ hữu ích để tiếp cận, nuôi dưỡng khách hàng từ thuở chưa có nhu cầu, cho đến khi có nhu cầu thực sự.

Ví dụ: Với sản phẩm là thẻ game, doanh nghiệp sẽ ứng dụng cách tiếp thị trong hai trường hợp này như sau:

  • Outbound Marketing: Thông tin được đề cập liên quan đến chức năng, giá thành, hướng dẫn sử dụng,…
  • Inbound Marketing: Xây dựng nền tảng kiến thức về các tựa game khác nhau, tin mới nhất về trò chơi mới,…

Mục tiêu tiếp thị- thu hút/ tìm kiếm người dùng

Mỗi phương pháp đều hướng tới một mục tiêu tiếp thị nhất định. Vì thế, hướng đến của hai hình thức Marketing này cũng có sự khác biệt rõ rệt.

  • Outbound Marketing: Tìm kiếm khách hàng.
  • Inbound Marketing: Thu hút khách hàng.

3. Chủ đề chính trong Inbound Marketing

Vậy các chủ đề tiêu biểu trong chiến dịch Inbound là gì? Tìm hiểu chi tiết về hình thức tiếp thị này trong phần nội dung sau.

  • Sáng tạo nội dung: Tạo ra các nội dung nhằm giải đáp những thắc mắc của khách hàng, rồi tiến hành đăng tải để được biết đến rộng rãi hơn.

Nội dung là một phần không thể thiếu trong chiến dịch

Nội dung là một phần không thể thiếu trong chiến dịch

  • Lifecycle Marketing: Tùy từng giai đoạn của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp lựa chọn chiến dịch áp dụng phù hợp.
  • Cá nhân hoá: Chân dung khách hàng sẽ dần hiện ra rõ hơn ở những giai đoạn sau của quá trình. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động tạo ra những thông điệp cá nhân, nhắm tới mục tiêu cụ thể hơn.
  • Đa kênh: Phát triển tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau, tăng hiệu quả truyền tải.
  • Tích hợp: Mọi hoạt động Inbound Marketing đều dựa trên các công cụ đăng tải, được đo lường, phân tích tính hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đăng tải, truyền đạt thông điệp đúng nơi, đúng người một cách hiệu quả nhất.

4. Các bước thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing

Để áp dụng và thực hiện một chiến dịch Inbound thành công, doanh nghiệp cần chú trọng từng bước từ giai đoạn thu hút khách hàng cho đến khi chuyển đổi. Quy trình 5 bước Inbound Marketing sẽ được liệt kê cụ thể như bên dưới đây:

Nghiên cứu và tạo ra nội dung có giá trị

Xây dựng những nội dung thật sự có ý nghĩa, và được khách hàng đón nhận chắc chắn cần đến từ chính nhu cầu của họ.

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, để có thể tiếp cận và bắt chuyện với một ai đó, điều bạn cần làm là tìm ra điểm mà người đối diện đang quan tâm. Có thể là sở thích. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng bắt chuyện với họ hơn. Inbound Marketing cũng dựa trên yếu tố này để rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng của mình.

Inbound Marketing

4 bước tiếp theo trong Inbound Marketing

Attract

Làm thế nào để người dùng luôn ngóng chờ và theo dõi thông tin đăng tải từ phía doanh nghiệp? Chắc chắn bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến.

Từ đó, biến lạ thành quen, người dùng sẽ tin tưởng bạn.

Chuyển đổi

Sau khi người dùng quyết định để lại thông tin liên hệ. Đây chắc chắn là một dấu hiệu tốt, cho thấy khách hàng đang thật sự quan tâm đến sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Hãy tận dụng những gì nhận được để tạo ra những chuyển đổi cụ thể, tạo ra kết quả bán hàng.

Bán hàng

Phân tích hành vi của từng nhóm đối tượng khách hàng. Sau đó, bạn cần tìm được thời điểm thích hợp nhất để thúc đẩy nhu cầu mua hàng lên cao nhất, đó chính là quyết định mua hàng.

Nâng cao giá trị của khách hàng

Tương tác thường xuyên, trao đổi những thông tin liên quan đến sản phẩm họ từng mua, nhằm tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Từ đó, họ rất có thể trở thành một kênh tiếp thị hiệu quả, lan tỏa giá trị sản phẩm, doanh nghiệp tới nhiều khách hàng mới.

5. HubSpot đã ứng dụng Inbound Marketing như thế nào?

Dưới đây là một ví dụ cho sự ứng dụng thành công Inbound Marketing trong doanh nghiệp. Đó chính là từ cha đẻ của hình thức tiếp thị này, Hubspot.

Cách Hubspot ứng dụng Inbound Marketing

Bước 1: Tìm kiếm thông tin liên quan đến những vấn đề người dùng thắc mắc

Khi bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về tiếp thị Inbound, điều đầu tiên là bạn sẽ hỏi Google. Như vậy, phía Hubspot đã cung cấp một loạt nội dung để giải đáp cho câu hỏi Inbound Marketing là gì, và đưa nội dung này xuất hiện trên top đầu tìm kiếm của Google.

Bước 2: Tương tác với doanh nghiệp, đơn vị cung cấp sản phẩm

Bạn đọc sau khi tìm hiểu được những thông tin hữu ích được cung cấp, người dùng sẽ nhận được ưu đãi, phần quà từ Hubspot. Đó có thể là một khoá học miễn phí về Inbound Marketing. Chỉ cần người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để nhận được phần quà này.

Bước 3: Tương tác qua lại, tạo niềm tin sản phẩm

Khi đã nhận được niềm tin của khách hàng, Hubspot đã điều hướng người dùng đến được với trang chủ bán hàng của họ. Nơi cung cấp rất nhiều khóa học khác nhau.

Để khiến người dùng tin tưởng hơn, họ đưa ra các khóa học thử, giúp khách hàng trực tiếp trải nghiệm và nhận định chất lượng của từng khoá học tham gia một cách chân thực.

Bước 4: Trở thành người mua hàng

Bị thuyết phục bởi những nội dung chất lượng được cung cấp trong khóa học, khách hàng sẽ tiến hành mua khoá học, để bắt đầu học chính thức.

Đó cũng là lúc Hubspot chăm sóc khách hàng, bằng việc gửi email cập nhật thông tin lớp học, cũng như nhắc nhở tiến độ khoá học,… Chính sự tương tác này sẽ khiến khách hàng càng tin tưởng và yêu thích sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp này hơn.

Trên đây là những thông tin quan trọng về Inbound Marketing mà các Marketer cần quan tâm. Hy vọng bạn sẽ ứng dụng được chiến dịch tiếp thị này một cách hiệu quả nhất, và có được nhiều khách hàng tiềm năng nhất với chi phí Marketing tối ưu nhất. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm các giải pháp Marketing hiệu quả, mời liên hệ LeadUp theo số hotline 0985 881 895.

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

4 BÌNH LUẬN

  1. Chào bạn, hiện tại mình đang là chủ của 1 công ty về thiết bị và dịch vụ vệ sinh, mình muốn hỏi với dịch vụ và thiết bị mình đang cung cấp thì xây dựng chiến lược Inbound hay Outbound Marketing sẽ hiệu quả hơn? và chi phí cho từng chiến lược là bao nhiêu?

    • Em chào anh Sơn Tùng. Với ngành của anh thì xây dựng 2 chiến lược cả Inbound và Outbound sẽ hiệu quả hơn. Anh sẽ có được nhiều khách hàng tiềm năng với chi phí Marketing tối ưu nhất. Anh vui lòng liên hệ hotline bên em 0985.881.894 để được tư vấn cụ thể hơn nhé. Cảm ơn anh.

    • Việc sử dụng Inbound marketing giúp thu hút khách hàng click vào trang web, chuyển đổi thành Leads, và tăng tỷ lệ chốt Sales thành công các Leads này. Đồng thời, tạo được độ lan truyền từ khách hàng đã mua.

      Không biết hiện tại mình đang kinh doanh gì để em tư vấn marketing một cách hiệu quả nhất ạ hoặc anh có thể liên hệ hotline 0985.881.894

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây