Lead trong Marketing là gì? Cách nhanh nhất để tạo ra nhiều lead cho bạn

10
3996

Lead trong Marketing là gì? Tại sao rất nhiều chiến lược Marketing Online đều ít nhất có 1 KPI liên quan đến số lượng Lead? Có những loại Lead nào và tại sao lại cần Lead để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp?
LeadUp xin đưa ra bài viết này để giúp những Marketer Newbie (Mới vào nghề) trả lời các câu hỏi trên. Hãy bắt đầu nào.

BẠN CẦN ĐƠN VỊ TRIỂN KHAI MARKETING CAM KẾT LEAD?

Đăng ký ngay để được Tư vấn

[alo-form=4]

(kéo xuống để đọc tiếp nội dung bài viết)

1. Lead trong Marketing là gì?

Lead trong Marketing là một thuật ngữ để nói về một cá nhân hoặc tổ chức có một sự quan tâm nhất định đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là định nghĩa đầy đủ nhất về Lead, còn nếu muốn dễ hiểu hơn, hãy hiểu Lead chính là khách hàng tiềm năng có nhu cầu liên quan đến sản phẩm bạn bán hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp.

Nếu bạn hỏi câu hỏi “Lead trong Marketing là gì” thì thường sẽ được câu trả lời rằng: “Lead là thông tin cá nhân như là: Email, SĐT,… được sử dụng để tiếp cận với khách hàng“. Những thông tin này có thể được đưa sang cho đội ngũ Sale của doanh nghiệp sử dụng để liên lạc để quảng bá sản phẩm hoặc sử dụng để truyền tải các thông tin của doanh nghiệp.

2. Hai loại Lead mà một Marketer giỏi cần phải biết

Nếu là một Marketer, chắc chắn bạn đã từng nghe nói đến phều bán hàng. Từ những giai đoạn đầu của phễu bán hàng là đưa thông tin cơ bản đến cho khách hàng cho đến giai đoạn cuối là khi khách hàng đẫ quyết định “xuống tay” chi tiền cho sản phẩm. Lead cũng sẽ được sinh ra dựa vào các giai đoạn này. Muốn biết Lead có khả năng trở thành khách hàng hay không đều cần nghiên cứu kĩ giai đoạn mà nó được sinh ra. Những Lead này sẽ được gọi là Qualified Leads ( Leads chất lượng).

Qualified Leads (Leads chất lượng) thường sẽ được chia làm hai loại là Marketing và Sales tuỳ thuộc vào giai đoạn sinh ra Leads.

2.1. Marketing-qualified lead trong Marketing là gì?

lead-trong-marketing-la-gi
(MQLs và SQLs là hai loại Lead thường được biết đến nhiều nhất)

Nếu Leads được sinh ra từ quá trình quảng bá marketing trên các kênh quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads , thì Lead đó được gọi là Marketing-qualified Leads (viết tắt là MQLs). 

Vậy Marketing-qualified Leads được định nghĩa như thế nào? 

Marketing-qualified Leads có thể được hiểu nôm na là khách hàng tiềm năng Marketing, là đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng trong Marketing.

Hầu hết các chiến dịch Marketing hiện tại của các doanh nghiệp đều hướng đến một mục đích duy nhất: tạo ra nhu cầu cho khách hàng và đồngdồng thời thu thập nhiều Lead nhất có thể. Để rồi khi có một số lượng MQLs vừa đủ, sẽ dần biến chúng thành loại Qualified Leads còn lại: Sales-qualified Leads

2.2. Sales-qualified Lead trong Marketing (SQLs) lại là gì đây?

Sales-qualified Leads chính là MQLs sau quá trình chọn lọc cũng như nghiên cứu từ bộ phần tiếp thị hoặc bán hàng. SQLs là những khách hàng có khả năng bỏ tiền mua hàng cao nhất trong tất cả những đối tượng trong MQLs.

Làm thế nào để thu được SQLs? 

Sau khi có được MQLs có được thông qua các kênh Marketing, thông tin về các đối tượng này sẽ được chuyển đến bộ phận kinh doanh. Bộ phận kinh doanh lúc này sẽ đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cũng như theo dõi để đảm bảo rằng những Lead này đạt đủ điều kiện để tiến tới giai đoạn mua hàng trong phễu mua hàng hay chính là giai đoạn 4 của phều.

Nghe thì có vẻ dễ, nhưng chớ có tưởng bở. Bạn nên biết, chỉ có khoảng 25% MQLs đạt điều kiện trở thành SQLs mà thôi. 25% còn là một con số khá lớn và đang là KPI của khá nhiều doanh nghiệp khi tìm kiếm Lead.  Đơn giản vì từ giai đoạn tìm kiếm thông tin đến giai đoạn mua hàng cách nhau rất xa và cũng tốn rất nhiều thời gian. Đội ngũ Marketing và Sale phải rất đồng bộ và hiểu ý nhau thì may ra mới có thể đạt được con số 25%.

Có được SQLs không phải là hoàn thành mọi việc, hãy nhớ lại phễu bán hàng mà bạn biết. Thường thì một phễu bán hàng thường sẽ bao gồm 5 giai đoạn. Bạn có được danh sách SQLs thì bạn chỉ mới hoàn thành giai đoạn 4 mà thôi. Còn giai đoạn cuối cùng chính là khiến khách hàng sẵn sàng mở ví ra và chi tiền cho sản phẩm của bạn. Vậy làm thế nào để biến SQLs thành Sale?

3. Yếu tố chuyển đổi thành công từ Lead sang Sales

( Hai phòng ban Marketing và Sales thường gặp khá nhiều vấn đề liên quan đến câu hỏi: Lead là gì trong Marketing?)

Có khá nhiều doanh nghiệp nay đang xảy ra hiện tượng tranh đấu nội bộ giữa chính hai ban phòng Marketing và Sales. Đơn giản chỉ vì một lý do duy nhất: Tỷ lệ chuyển đổi Lead. 

Phòng Sales thì báo Lead từ Marketing đem lại toàn là Lead “lạnh” hoặc “không nóng”, trong khi đó phòng ban Marketing lại báo phòng Sales làm ăn chậm chạp nên Lead bị “nguội” không nóng nữa.

(Lead nóng là những khách hàng tiềm năng cho thấy có nhu cầu được cung cấp dịch vụ ngay lập tức và có khả năng chuyển đổi cao nhất. Trong khi đó, Lead nguội vẫn là những khách hàng tiềm năng, tuy nhiên nhu cầu được đáp ứng thấp hơn hẳn và sẽ cần nhiều thời gian để làm nóng trở lại. Và tất nhiên, Lead nguội thường sẽ có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn so với Lead nóng.)

Vậy Marketing hay Sale đã đúng ? 

Thực chất cả hai phòng ban đều sai. Phòng Marketing đem Lead về cho phòng Sales nhưng lại không phân chia rõ ràng là Lead nào là Lead nóng, Lead nào là Lead lạnh cho nên phòng Sales cũng chẳng biết đường nào mà lần. Thế là bao công sức Marketing đổ công đổ biển rồi để Sales được những Lead nguội thì mất nhiều thời gian công sức. 

Làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công từ Lead sang Sales? 

Luôn nhớ đến 3 yếu tố sau (cả phòng Marketing lẫn phòng Sales):

  • Luôn phải đánh giá Lead (Lead scoring). Đây không phải chỉ là công việc riêng một phòng ban nào hết. Cả hai phòng Marketing và Sales đều phải hợp tác với nhau để tạo ra một tiêu chuẩn Lead dựa vào các thuộc tính khác nhau. Hãy đánh giá từng Lead một dựa vào thuộc tính đó, rồi đưa ra điểm số cụ thể. Điểm càng cao đồng nghĩa với việc Lead đó càng nóng cần được hỗ trợ ngay còn điểm ít thì là Lead lạnh – có thể hỗ trợ dần dần.
  • Phòng Sales phải đưa một lịch trình hỗ trợ khách hàng tiềm năng cụ thể. Tránh việc cứ có khách hàng là lại gọi điện bất chấp thời gian – không chuyên nghiệp, không chỉnh chu.
  • Cả Marketing và Sales phải trao đổi trực tiếp với nhau để tối ưu toàn bộ quá trình. Bất cứ có vấn đề gì xảy ra đều cần cả hai bên kết hợp để giải quyết. Không nên để xảy ra tình trạng hai bên bất đồng ý kiến từ đó mỗi bên tự làm việc mà không liên quan đến nhau.

Quan trọng nhất, hãy nhớ mục tiêu duy nhất ở giai đoạn này chính chốt được quyết định mua của khách hàng. Vì thế mà đừng quan trọng vào vấn đề có bao nhiêu Lead. Câu hỏi chính xác nhất sẽ là bao nhiêu Lead có khả năng chuyển đổi tốt nhất?

Tuy nhiên để có được Lead để chuyển đổi cũng không phải là một công việc dễ dàng chút nào. Vì thế mà LeadUp cũng tổng hợp lại một số cách thu thập Lead – thông tin khách hàng ở ngay trong bài viết này. Hãy thử xem qua nhé.

4. Cách thu thập Lead – thông tin khách hàng dễ dàng, không tốn nhiều chi phí mà hiệu quả cao

4.1. Mời gọi khách hàng đăng ký Số điện thoại/ Email khi truy cập Website

Đây có thể coi là cách thu thập Lead dễ dàng và hiệu quả nhất. Sử dụng một pop-up với thông điệp đơn giản như  “đăng ký thông tin để nhận ưu đãi” là đủ để khiến khách hàng đăng ký ngay thông tin cá nhân khi vừa truy cập Website. 

Hãy nhớ rằng, khuyến mãi luôn là thông tin nằm trong Top 3 những thông tin thu hút được nhiều khách hàng nhất. Và những người muốn có ưu đãi thường là người đang có nhu cầu mua hàng nhất.  Vì thế, đừng ngại ngần gì mà sử dụng nó để thu về tập Qualified Leads tốt nhất có thể.

4.2. Thu thập Lead từ mạng xã hội

Hầu hết tất cả cách doanh nghiệp hiện nay đều có một fanpage cho riêng mình. Ngoài ra thì với mỗi lĩnh vực đều có các hội nhóm riêng với số lượng thành viên cực kì lớn. Đây chẳng phải là một cơ hội lớn để thu thập Lead hay sao? 

Tuy nhiên, hãy nhớ một điều, Lead từ mạng xã hội thì phần lớn sẽ không phải là Lead “nóng” mà thường vào mức “ấm” – nghĩa là khách hàng tiềm năng có nhu cầu nhưng không cần ngay lập tức. Vì thế mà những Lead này thường sẽ mất thêm một ít thời gian hỗ trợ để làm “nóng” trở lại.

4.3. Thu thập Lead từ công cụ Marketing

Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn thu thập Lead cho một đợt ưu đãi mới trong chiến dịch Marketing Online. Bạn nên tìm đến các công cụ hỗ trợ thu thập Lead. Đây là những công cụ giúp khách hàng để lại thông tin cá nhân để nhận hỗ trợ khi có vấn đề cần giải đáp. Những sự kiện ưu đãi sẽ chính là thời điểm mà doanh nghiệp bạn nhận được nhiều câu hỏi nhất, hãy tranh thủ lúc này để thu thập Lead để dùng cho những lần ưu đãi sau.

Công cụ Marketing thu thập Lead đang đạt hiệu quả khá tốt hiện nay là AloNgay. AloNgay là công cụ giúp các doanh nghiệp có thể lấy được số điện thoại của khách hàng truy cập website của mình. Và từ đó, doanh nghiệp có thể gọi lại cho khách hàng để tư vấn về sản phẩm và dịch vụ của mình.

lead trong marketing là gì
(Alo Ngay là công cụ Marketing được thiết kế chuyên dùng để thu thập thông tin khách hàng)

Trên đây là 3 cách thu thập Lead hiện đang được khá nhiều doanh nghiệp tin dùng, ngoài ra còn có khá nhiều cách khác, LeadUp cũng đã có bài viết riêng về thu thập thông tin khách hàng ở đây. Hãy tham khảo nhé!

Tổng kết

Sau bài viết này chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi Lead là gì trong Marketing?

Xin tóm tắt lại: Lead là một thành phần chính trong cả Sale và Marketing. Vì thế nếu muốn đưa về Lead chất lượng để dẫn ra Sale. Hãy đảm bảo sự liên kết giữa hai phòng ban này nhé.

Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đang tìm kiếm một phòng Marketing thuê ngoài đóng vai trò như một đội ngữ In-house chuyên nghiệp thì hãy thử đến với LeadUp nhé!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN XÂY DỰNG PHỄU MARKETING, THU HÚT LEAD

Leave this field blank

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

10 BÌNH LUẬN

    • Chào bạn. Khi chấm điểm cho khách hàng tiềm năng, đánh giá theo ba loại tiêu chí: tiêu chí rõ ràng, tiêu chí tiềm ẩn, tiêu chí phủ định. Bạn vui lòng liên hệ hotline của LeadUp 0985.881.894 để được đội ngũ chuyên môn tư vấn cụ thể hơn nhé. Thân mến.

    • Bạn có thể tối ưu và tăng chuyển đổi bằng cách làm thêm landing page hoặc cài các công cụ chuyển đổi. Tôi cũng kinh doanh ô tô dòng huyndai, giờ đang cài alongay với thêm 3 landing page, số lead về nhiều đặc biệt là thời gian trước tết. Từ lúc thêm mấy cái đấy đến giờ mỗi tháng số lead của tôi tăng khoảng 30-35% so với lúc chưa cài

  1. mình chạy quảng cáo sẽ lấy được nhiều data đổ về, nhưng họ chỉ hỏi giá hoặc chưa có nhu cầu mua. Có cách nào để mình tiếp cận lại được họ khi họ có nhu cầu không ạ?

    • Chào chị Linh, khách hàng tiếp cận sản phẩm qua quảng cáo nhưng họ chưa có nhu cầu do nhiều yếu tố như giá cả, sản phẩm, phí vận chuyển,… Để tiếp cận lại nhóm khách hàng này, chị có thể sử dụng thêm quảng cáo bám đuổi hoặc liên hệ lại với họ khi công ty có các chương trình khuyến mãi mới.

      Chị có thể liên hệ với hotline bên em để được tư vấn chi tiết, và nhận các kịch bản chạy quảng cáo bám đuổi có tỉ lệ chốt đơn cao nhất ạ.

    • LeadUp chào chị ạ!
      Trẻ em là độ tuổi chưa thể quyết định hành vi mua hàng của mình vậy nên việc quyết định chính sẽ đến từ mẹ của bé. Với công việc và nội trợ hàng ngày, họ sẽ không có thời gian trong việc tìm kiếm nên có xu hướng tham khảo các sản phẩm trên sàn do nhiều ưu đãi và thanh toán tiện lợi. Nhưng độ cạnh tranh trên sàn TMĐT rất cao, để bán được thì giá bên chị phải thực sự thấp so với đối thủ mới tăng khả năng chuyển đổi. Nếu không đảm bảo được yếu tố trên chị có thể chuyển sang quảng cáo qua Facebook, phạm vi tiếp cận đến nhiều khách hàng. Chị còn có thể sử dụng video livestrem đó để quảng cáo lại, tăng mức độ hiển thị. Bên em có cung cấp các dịch vụ quảng cáo qua Facebook chị có thể liên hệ 0985.881.894, LeadUp sẽ hỗ trợ mình ạ

  2. Hiện tại mình đang xây dựng 1 website riêng về lĩnh vực BDS, nhưng lượng lead đổ về mỗi ngày khá thấp, bạn có cách nào kiếm lead chất lượng không?

    • LeadUp chào bạn!
      Bất động sản là một ngành có mức độ cạnh tranh rất cao. Để mang lại nguồn data chất lượng, bạn có thể chạy quảng cáo tìm kiếm và bám đuổi. Bạn cần chạy quảng cáo tìm kiếm, hiển thị GDN trên các trang báo và kết hợp quảng cáo bám đuổi với những khách hàng đã tiếp cận. Việc kết hợp đủ các hình thức quảng cáo sẽ giúp bạn thu hút được lượng lớn traffic khách hàng vào website. Lúc này, bạn có thể cài thêm công cụ Alongay.vn để tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tích hợp tính năng Pop-up (chương trình khuyến mãi, mã giảm giá,…) Để được tư vấn phương án triển khai hiệu quả cho website bất động sản, bạn hãy liên hệ đến hotline 0985.881.894 để tư vấn cụ thể hơn nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây