Marketing mạng xã hội cho Ô tô như thế nào?

2
1641

Khi làm marketing online cho Ô tô, mạng xã hội là một trong những kênh kéo khách không thể thiếu sau quảng cáo Google.

Các kênh mạng xã hội giúp bạn giảm chi phí marketing. Mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, mang lại nguồn khách cho bạn. Kết hợp marketing mạng xã hội là cách làm thông minh của dân kinh doanh Ô tô hiện đại. Vậy kênh mạng xã hội nào nên ưu tiên làm marekting cho Ô tô? Và sử dụng các kênh này như thế nào để tăng khách?. Câu trả lời sẽ được LeadUp.vn bật mí trong bài viết dưới đây.

Làm marketing mạng xã hội cho Ô tô quan trọng như thế nào?

marketing mạng xã hội ô tô
(83% khách hàng ưa thích tìm hiểu trên mạng xã hội. Và tỉ lệ khách chốt cao hơn nếu trang của bạn có nhiều đánh giá uy tín từ các khách hàng khác.)
  • 75% người mua xe và 68% người đang có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ về xe hơi sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về xe cộ. Trong đó chủ yếu xem thông qua website hoặc các mạng xã hội.
  • 83% khách hàng được khảo sát nói rằng họ có niềm tin vào đại lý/cá nhân bán xe hơn khi đọc được các đánh giá từ những người khác. (tính năng thường thấy trên các kênh mạng xã hội)
  • 66% người mua xe hoặc chủ xe đã nhấp vào quảng cáo xe trên Facebook.

Người Việt dành đến 8 tiếng/ngày để truy cập các trang mạng xã hội. Và đến 80% người dùng sử dụng ít nhất 01 mạng xã hội. Đặc biệt là Facebook và Youtube. Bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào đều cố gắng xây dựng cho mình 1 kênh thương hiệu trên các mạng xã hội để làm marketing. Ô tô cũng không ngoại lệ. Thậm chí, với ngành đặc thù “buôn hình ảnh” và thương hiệu như Ô tô. Thì mạng xã hội là kênh marketing không thể thiếu nếu muốn tăng doanh số.

Làm marketing cho các kênh mạng xã hội giúp bạn giảm chi phí, tiếp cận nhiều khách hàng hơn để tăng doanh số bán xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết marketing hiệu quả. Đặc biết đối với những người mới kinh doanh Ô tô. Ở Việt Nam có khá nhiều kênh mạng xã hội phổ biến. Và lựa chọn kênh thích hợp, kết hợp chúng để giúp bạn đẩy doanh số xe thuận lợi sẽ không dễ dàng. Vậy các kênh mạng xã hội nào bạn cần chú ý khi kinh doanh Ô tô online?

Các kênh mạng xã hội nên đầu tư dành cho ngành Ô tô

Facebook – Mạng xã hội nổi tiếng nhất Việt Nam

marketing mạng xã hội ô tô
(Với ngành đặc thù “buôn hình ảnh” và thương hiệu như Ô tô. Thì mạng xã hội là kênh marketing không thể thiếu nếu muốn tăng doanh số.)

Hơn 50% dân số Việt Nam sử dụng Facebook. Đây là một con số khổng lồ. Và Facebook cũng chính là kênh mạng xã hội lớn nhất không thể bỏ qua nếu muốn tăng doanh số Ô tô. Đặc biệt, độ tuổi 30 đang là độ tuổi trung binh của người sử dụng Facebook. Đây cũng chính là tệp khách có khả năng tự chủ tài chính và có nhu cầu mua xe cao nhất.

marketing_mạng_xã_hội_cho_ô_tô_leadup_vn_quảng_cáo_facebook
Quảng cáo Facebook chủ động kiểm soát thông điệp. Hỗ trợ quảng cáo đến tệp đối tượng tiềm năng chính xác có sẵn

Facebook cho phép các nhà kinh doanh quảng cáo sản phẩm đến người dùng. Quảng cáo Facebook chủ động hiển thị giúp kiểm soát thông điệp tốt hơn. Bạn có thể tạo ra nhu cầu cho khách, cả khi họ còn chưa biết bạn là ai.

Youtube – Mạng xã hội nhiều người dùng nhất Việt Nam

Điểm mạnh nhất của kênh mạng xã hội này là phần hình ảnh cùng số lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam năm 2019. Tốc độ người dăng video YouTube tại Việt Nam đã tăng tới 300% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, lượng người xem tăng 85%. Những con số này biến Youtube thành thị trường đầy tiềm năng dành cho Ô tô. Hai cách tận dụng Youtube hiệu quả nhất khi kinh doanh Ô tô hiện nay. Đó là chạy quảng cáo hiển thị, và xây dựng kênh video.

Quảng cáo Youtube cũng tính phí theo CPC (lượt nhấp chuột) và CPA (lượt hiển thị). Giống với quảng cáo PPC Google và quảng cáo hiển thị Google .

Lợi ích của quảng cáo Youtube 

  • Tiếp cận chuẩn xác đối tượng (dựa trên từ khóa, nhân khẩu học, sở thích xem video, hành vi..)
  • Chi phí dựa trên lượt nhấp, lượt xem hoặc thời gian xem quảng cáo
  • Cài đặt nhanh, chạy được ngay chỉ trong vài phút
  • Đo lường chính xác, tỉ mỉ

Lợi ích khi xây dựng kênh video Youtube 

  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Tăng truy cập cho website
  • Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng và tệp khách trung thành
  • Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, doanh số tăng gấp 8 lần

Instagram – Mạng xã hội của người trẻ

Instagram đang dần phổ biến hơn bao giờ. Đối tượng tập trung của mạng xã hội này là những người trẻ, 16-28 tuổi. Đối với kinh doanh Ô tô, đây không phải mạng xã hội cho tỉ lệ chuyển đổi cao nhất, đặc biệt là với các dòng xe cổ điển. Tuy nhiên, Instagram là kênh quảng bá phù hợp với các dòng xe mới, năng động, thể thao hoặc các dòng xe dành cho nữ giới.

marketing_mạng_xã_hội_cho_ô_tô_leadup_vn_quảng_cáo_facebook-min
(Quảng cáo Instagram điều hướng về website tốt , tập trung)

Instagram có lượng người dùng vào khoảng 5-8 triệu người (2019). Không áp đảo như Facebook. Bù lại, tỉ lệ nhấp vào quảng cáo cao. Do tận dụng quảng cáo hình ảnh và chức năng điều hướng về link đích tốt.

Twitter

marketing mạng xã hội ô tô
(Twitter phù hợp truyền thông các khuyến mãi, flash sale, và sự kiện)

Twitter vốn là một nền tảng mạng xã hội và tin tức kỹ thuật số. Người dùng sử dụng để đăng các mẩu tin nhắn ngắn gọi là tweets. Các tin tweets bị giới hạn trong khoảng 280 ký tự. Người dùng cũng thể tải hình ảnh, video hoặc ảnh GIF mà không cần kèm theo văn bản.

Điều khiên nền tảng này khác biệt. Nằm ở chỗ, người sử dụng có tính tương tác rất cao. Các tweets ngắn gọn, không mất tập trung như hàng loạt các tin tức, quảng cáo,.. Người dùng có thể ngay lập tức tương tác dưới tweets của bạn. Ví dụ, họ có thể ngay lập tức đặt câu hỏi hoặc liên hệ về mẫu xe mới nào đó bạn vừa cập nhật.

Tại sao nên sử dụng Twitter để làm marketing Ô tô? 

  • Xây dựng thương hiệu. Kênh Twitter của bạn có thể được sử dụng như một kênh truyền thông. Thông điệp đưa đến khách hàng. Và họ lập tức có thể phản hồi lại. Những hành động đơn giản này sẽ dễ dàng tăng khả năng hiển thị của công ty và cơ hội có được nhiều khách hàng hơn. Đồng thời, công ty sẽ có thể hiểu được nhu cầu và suy nghĩ hiện tại của những người tham gia để nâng cao hơn nữa dịch vụ hoặc sản phẩm của họ.
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh. Twitter cho phép bạn theo dõi tài khoản khác. Bạn có thể nhanh chóng cập nhật các chương trình khuyến mãi, hoạt động PR, marketing của đối thủ. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Bạn có thể lên chiến dịch Marketing phù hợp dựa trên hiệu quả hoạt động của đối thủ.
  • Tăng doanh số bán hàng trên Twitter. Theo một khảo sát được thực hiện bởi Constant Contact, 60% người theo dõi thương hiệu có nhiều khả năng thực hiện mua hàng hoặc giới thiệu sản phẩm sau khi theo dõi thương hiệu trên Twitter. Bạn cũng có thể áp dụng các khuyến mãi “chớp nhoáng” để kích thích khách hàng liên hệ ngay.

LinkedIn

marketing mạng xã hội ô tô
(LinkedIn – Trang mạng xã hội chủ yếu sử dụng bởi người đi làm và muốn xây dựng phong cách chuyên nghiệp, cũng là tệp khách tiềm năng của Ô tô)

LinkedIn là một trang mạng xã hội mà người dùng chủ yếu là những người đi làm. Hoặc muốn tạo dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp. Người dùng có thể là các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu kết nối tìm việc, tuyển dụng, tìm kiếm đối tác, kinh doanh. Trong khi đó, các trang mạng xã hội khác chỉ thường tập trung vào những người sử dụng chung phổ thông.

Tại sao nên làm marketing Ô tô trên LinkedIn? 

  • Đối tượng sử dụng LinkedIn phần nhiều thuộc đối tượng khách hàng tiềm năng của Ô tô
  • Xây dựng page LinkedIn khiến thương hiệu của bạn uy tín hơn
  • LinkedIn có thể sử dụng đa mục đích (làm thương hiệu, tuyển dụng, tìm kiếm đối tác..)

Một số chiến thuật Marketing mạng xã hội cho Ô tô

Nhắm khách hàng trên Facebook

Với lượng khách hàng lớn, bạn nên chạy các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận nhanh và lọc đối tượng tốt hơn. Bạn nên thu hẹp tệp đối tượng này theo khu vực địa lý, loại xe, giới tính, sở thích của người dùng tiềm năng. Bạn nên ưu tiên để chế độ tự động. Facebook sẽ tự đánh giá đối tượng để hiển thị tới người phù hợp hơn.

Sử dụng Twitter để bán hàng

Như đã đề cập. Twiiter hoàn toàn là một kênh truyền thông nhanh. Cũng là kênh phù hợp cho những đợt khuyến mãi, sự kiện ra mắt xe mới. Bạn nên sử dụng bộ từ khóa đặc trưng trong các tweets để quảng cáo hiển thị đến đúng đối tượng.

Tiếp cận nhóm khách hàng trẻ trên Instagram

Theo khảo sát từ Facebook, giới trẻ (cụ thể người sinh từ năm 1980 – 2000) đang có xu hướng dịch chuyển sang dùng Instagram. Bạn có thể chạy các chiến dịch quảng bá các mẫu xe dành cho người trẻ. Vì Instagram là ứng dụng chia sẻ hình ảnh, bạn nên sử dụng dạng hình ảnh, hoặc video để chạy quảng cáo.

Xây dựng video ô tô trên Youtube

marketing mạng xã hội ô tô
(84% người mua xe thường xem các video về ô tô trước khi đến showroom. Nếu có điều kiện, bạn hãy đầu tư video cho Youtube)

84% người mua xe thường xem các video về ô tô trước khi đến showroom. Người dùng tìm kiếm các thông tin như so sánh mẫu mã, tính năng an toàn, thiết bị kết nối, trải nghiệm lái.. và một số nội dung khác trước khi quyết định mua. Bạn có thể đặt video trên website. Nhưng vẫn nên lưu trữ trên Youtube để sử dụng đa mục đích. Các video trên Youtube còn hỗ trợ kéo truy cập đến website. Giúp bạn có nguồn khách ổn định.

Áp dụng nghệ thuật “Story telling” trên mạng xã hội

Chưa nhiều người đánh giá đúng giá trị của việc “kể chuyện thương hiệu”. Ô tô vốn dĩ là mặt hàng giá trị cao. Và những mặt hàng giá trị cao, ngoài chất lượng, khách hàng cần cả sự tin tưởng.

Bạn nên lồng ghép các câu chuyện về thương hiệu, hình ảnh công ty, nhân viên. Hoặc sự cảm hứng từ chính những khách hàng đã sử dụng xe. Từ đó, lan tỏa tâm lý tin tưởng và khơi gợi các khách mới. Đây là chiến thuật giúp bùng nổ doanh số đã và đang được nhiều thương hiệu sử dụng.

Lưu ý khi làm marketing mạng xã hội

Khi làm marketing mạng xã hội Ô tô, bạn nên chú ý một số điều sau để chiến dịch của mình đạt hiệu quả cao.

  • Cần lập kế hoạch cụ thể trước khi triển khai Marketing ô tô. Bạn có thể tham khảo thêm mẫu kế hoạch marketing online cho 1 sản phẩm.
  • Mạng xã hội là kết nối hai chiều. Hãy luôn đảm bảo khách hàng được quan tâm, và được phản hồi với tốc độ cao.
  • Marketing mạng xã hội ô tô phù hợp ở các khu đô thị. Thật tiếc, vì mạng xã hội vẫn chưa thực sự phổ biến ở các vùng nông thôn, vùng cao. Thay vì dàn trải ngân sách, chỉ tập trung cho các khu vực tiêu thụ Ô tô lớn như các thành phố lớn, khu đô thị.
  • Hãy cam kết với khách hàng. Hãy đưa cho khách hàng các cam kết tốt đúng theo nhu cầu của họ.

Lời kết

Làm marketing mạng xã hội cho Ô tô nhìn chung sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn như tăng truy cập web, tăng khách liên hệ, tăng nhận diện thương hiệu.. Để có kết quả tốt, hãy cân nhắc chọn kênh phù hợp nhất. Bạn không nên dàn trải nguồn lực và nguồn tiền để đầu tư toàn bộ các kênh này.

Lời khuyên của LeadUp.vn, là hãy tận dụng quảng cáo trả tiền từ Facebook và Youtube. Vì đây là hai kênh sẽ hỗ trợ quảng cáo Google cho bạn. Các kênh mạng xã hội khác, bạn có thể cân nhắc lấy nguồn khách tự nhiên.

Mong rằng, một số kiến thức hỗ trợ làm marketing cho ô tô trên đây. Kết hợp cùng một số bí thuật ra leads ngành Ô tô sẽ giúp bạn tăng trưởng doanh số, bứt phá sau dịch COVID-19.

Tại Việt Nam, LeadUp có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing Online. Chúng tôi đã giúp hàng trăm đại lý Ô tô trên khắp cả nước triển khai chiến dịch quảng cáo và bùng nổ doanh thu. Nếu bạn cần tư vấn làm marketing Ô tô chi tiết theo từng mức ngân sách. Vui lòng gọi 0985.881.894 (hotline) để được tư vấn.

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

2 BÌNH LUẬN

  1. Chào bạn, mình là sale Oto Vinfast, bạn cho mình hỏi để làm kênh youtube về mảng Oto cần chuẩn bị những gì, phương tiện , kỹ thuật và dự toán kinh phí như nào sẽ hợp lý, đảm bảo được hiệu quả? Mong bạn tư vấn giúp ạ

    • Chào bạn. Quảng cáo Youtube cũng tính phí theo CPC (lượt nhấp chuột) và CPA (lượt hiển thị) giống với quảng cáo PPC Google và quảng cáo hiển thị Google. Bạn có thể đặt video trên website. Nhưng vẫn nên lưu trữ trên Youtube để sử dụng đa mục đích. Các video trên Youtube còn hỗ trợ kéo truy cập đến website. Giúp bạn có nguồn khách ổn định. Bạn vui lòng liên hệ hotline của LeadUp 0985.881.894 để được tư vấn chiến lược hiệu quả nhất nhé. Cảm ơn bạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây