Ưu – Nhược điểm khi mua Data khách hàng. Doanh nghiệp đã hiểu đúng?

0
10295

Data khách hàng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp thị và kinh doanh. Tuy nhiên, việc sử dụng data không chọn lọc có thể gặp phải các vấn đề về tính chính xác và đáng tin cậy. Do đó dẫn đến việc tiếp cận khách hàng không hiệu quả, tăng rủi ro và giảm uy tín thương hiệu trong mắt khách!

Vậy có nên tiếp tục “mua data”? Ưu – nhược điểm của việc mua data là gì? Để tìm ra cách lựa chọn thu thập và tìm kiếm data khách hàng hợp lý, theo chân LeadUp khám phá ngay bài viết hôm nay!

I. Thế nào là Data khách hàng?

Data khách hàng là một tập hợp thông tin danh sách các khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại mà doanh nghiệp sở hữu. Đây là một nguồn tài nguyên quý giá cho các hoạt động marketing và kinh doanh của doanh nghiệp. Thông tin có trong data khách hàng thường bao gồm:

  • Tên, địa chỉ nhà, tuổi, giới tính
  • Số điện thoại, địa chỉ email
  • Các thông tin cá nhân khác liên quan (tùy vào mục đích của doanh nghiệp)
Data khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Như vậy, data khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng, nhu cầu và sở thích của họ. Thông qua việc phân tích và sử dụng data danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị, tăng cường tương tác với khách hàng, và tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa.

Bạn đã biết những Mẹo lấy Data cực chất – cực free? Khám phá ngay trong bài viết: 5 Cách lấy DATA khách hàng tiềm năng MIỄN PHÍ thời đại 4.0

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN CÁCH MARKETING RA NHIỀU KHÁCH MÀ KHÔNG CẦN MUA DATA

[alo-form=2]

II. Ưu điểm khi sử dụng Data khách hàng

1. Tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu

Mua data khách hàng từ các nguồn đáng tin cậy và chọn lọc giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Những tệp data mua đa dạng về số lượng và các yêu cầu tùy theo phía doanh nghiệp bạn đưa ra: độ tuổi, lĩnh vực/ sở thích họ quan tâm, nhóm website họ từng truy cập,… 

Qua đó cho phép bạn có trong tay kho data rộng lớn và cơ hội với nhiều khách hàng có thể chưa có nhu cầu tức thì. Tuy vậy, để chuyển đổi nhóm khách này cũng không hề đơn giản, khi ngay ban đầu họ không hề hứng thú hay quan tâm tới sản phẩm của bạn.

2. Cung cấp thông tin cá nhân hóa và tạo trải nghiệm đa dạng

Việc mua data khách hàng cung cấp thông tin cá nhân chi tiết chính khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách. Điều này làm tăng khả năng tương tác và gắn kết với khách hàng, đồng thời tạo ra trải nghiệm đa dạng và phù hợp với từng cá nhân.

Ví dụ có một công ty bán lẻ thời trang trực tuyến. Bằng cách mua data từ một nhà cung cấp uy tín, công ty này có thể thu thập thông tin: sở thích, lịch sử mua hàng và thông tin cá nhân khác của khách hàng. Dựa trên những thông tin này, công ty có thể tạo ra các chiến dịch marketing cá nhân hóa và tạo trải nghiệm đa dạng cho từng khách hàng.

Biết cách sử dụng và phân tích nguồn data khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến dịch marketing, bán hàng

Doanh nghiệp cũng có thể gửi email tiếp thị đặc biệt chứa những sản phẩm và ưu đãi phù hợp với sở thích và lịch sử mua hàng của từng khách hàng – nếu bạn mua tệp data tổng hợp rõ những chi tiết này.

Ví dụ: Nếu khách hàng đã mua một chiếc áo khoác mùa đông của bạn họ có thể nhận được thông báo về việc mua một chiếc áo khoác mới cùng kiểu dáng hoặc màu sắc khác. Điều này tạo ra sự tương tác cá nhân và tăng khả năng khách hàng tiếp tục mua sắm và tương tác với công ty.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, data càng chi tiết tỷ lệ thuận với mức giá cao “ngất”. Không phải doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc mới thành lập, băn khoăn giữa việc CẦN KHÁCH & CHI TIÊU HỢP LÝ, dễ dàng chi ra một số tiền lớn để mua Data khách hàng.

III. Nhược điểm khi mua data khách hàng

Nguồn data miễn phí mà bạn mua được chứng tỏ các doanh nghiệp khác cũng đều có thể “thuận mua vừa bán”. Do đó, tính chất lượng và độ xác minh các data này “có thật” không được đảm bảo. Cùng LeadUp nhìn qua loạt nhược điểm mà doanh nghiệp cần cân nhắc:

1. Rủi ro về tính chính xác và cập nhật của data

Do đều được bày bán rộng rãi và công khai tới mọi doanh nghiệp, rủi ro chất lượng data là rất cao. Ví dụ, doanh nghiệp A mua data danh sách khách hàng tiềm năng, nhưng phát hiện một số thông tin đã lỗi thời hoặc không đáng tin cậy: Số điện thoại sai tên người dùng, email không tồn tại, data quá rộng, data sai tệp khách có nhu cầu. Điều này có thể dẫn đến lãng phí thời gian và nguồn lực trong việc tiếp cận nhóm khách hàng không phù hợp.

Xem thêm:

2. Mất thời gian chăm sóc, tư vấn cho nhóm data “rởm”, kém tiềm năng

Khi mua data khách hàng, không phải tất cả các khách hàng trong danh sách đều là mục tiêu hợp lý cho doanh nghiệp. Có thể có những khách hàng không có nhu cầu hoặc không có tiềm năng mua hàng. Do đó, doanh nghiệp có thể phải dành nhiều thời gian và nguồn lực để tư vấn và chăm sóc nhóm khách hàng này, mà kết quả cuối cùng có thể không hiệu quả.

Việc liên hệ và tư vấn nguồn data khách hàng liên tục không ra hiệu quả sẽ khiến nhiều telesale “nản chí”

Nhìn tổng quát, việc gọi điện tư vấn “sai tệp khách” còn gây phiền toái, ức chế cho nhiều khách hàng. Bản thân nhân viên telesale cũng rơi vào tình trạng chán nản khi phải tiêp cận “cả trăm” đầu số một ngày. Mà kết quả không đến đâu! Hình ảnh doanh nghiệp cũng bạn bỗng rơi vào “sách đen” trong mắt khách hàng, làm giảm mạnh uy tín thương hiệu.

3. Nguy cơ vi phạm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu

Trong quá trình mua data, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng thông tin khách hàng được thu thập và sử dụng theo các quy định. Bởi vi phạm quyền riêng tư có thể gây mất lòng tin của khách hàng, khiến họ hoang mang thông tin của mình bị “đánh cắp” từ nguồn nào, khi nào. Những gì khách hàng nhận thức được chỉ là cuộc gọi phiền phức từ doanh nghiệp bạn – đơn vị họ chưa từng liên hệ! Thêm vào đó, doanh nghiệp rất cần lưu tâm tới việc gặp phải hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN THÊM LƯỢT DATA KHÁCH HÀNG CHẤT LƯỢNG – MINH BẠCH, TIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT

[alo-form=3]

IV. Giải pháp bền vững – Thu thập Data khách hàng từ các công cụ Marketing trên Website

Ngoài những cách lấy data khách hàng ở trên, thì còn một cách khác để có được data khách hàng từ việc thu thập thông tin qua Website, Landing page. Đó chính là sử dụng công cụ Marketing để thu thập thông tin khách hàng. Các công cụ này thường sẽ giúp khách hàng:

  • Để lại số điện thoại cá nhân
  • Nhắn tin trực tiếp đến Admin Website nếu có câu hỏi cần được giải đáp.

Thường thì những phương pháp này phù hợp nhất khi triển khai cùng các sự kiện ưu đãi của doanh nghiệp, vì khách hàng thường sẽ cần hiểu rất nhiều thông tin về khuyến mãi để chốt mua hàng từ sự kiện đó.

marketing online ngành bảo hiểm
Công cụ lấy số điện thoại khách hàng trên website – Alongay

Một trong những công cụ Marketing giúp lấy được data khách hàng hiệu quả hiện nay là AloNgay. AloNgay là công cụ giúp các doanh nghiệp có thể dế dàng thu hút được khách hàng để lại số điện thoại và từ đó, doanh nghiệp có thể gọi lại cho khách hàng để tư vấn về sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tìm hiểu thêm về AloNgay qua bài viết: AloNgay.vn – Công cụ giúp tạo Form đăng ký trên website. Tích hợp dễ dàng, miễn phí

cách lấy thông tin khách hàng trên website
Alongay là công cụ hỗ trợ lấy số điện thoại khách hàng ngay trên website.
Công cụ Alongay giúp bạn có được nhiều liên hệ nóng để tư vấn
Công cụ AloNgay giúp bạn có được nhiều liên hệ nóng để tư vấn

AloNgay đã làm hài lòng khá lớn lượng khách hàng sử dụng và hầu hết các doanh nghiệp sử dụng AloNgay đều cho thấy kết quả rất khả quan: Tăng 350% khách hàng để lại số điện thoại.

Tìm hiểu thêm về LeadUp Agency qua list bài viết:

LIÊN HỆ NGAY LEADUP ĐỂ ĐƯỢC BÁO GIÁ CHI TIẾT CÁC PHƯƠNG PHÁP LẤY DATA KHÁCH HÀNG HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

[alo-form=4]

V. Lời kết

Thay vì mua data – tự tìm khách và liên hệ khách. Thì với vô vàn phương pháp lấy data khách hàng thông minh và “4.0” hơn, khách hàng sẽ chủ động để lại liên hệ với doanh nghiệp bạn. Bởi họ thục sự thích thú và có nhu cầu mua hàng! Công chăm và tư vấn khách cũng rút ngắn xuống một nửa, tỷ lệ chốt lại gấp đôi!

Đặc biệt cho mùa Lễ hội cuối năm đã cận kề, hãy nâng cấp chiến lược Marketing của doanh nghiệp bạn cùng LeadUp, thu lượm “áp đảo” lượng data khách mua hàng. Liên lạc ngay hotline 0985 881 894 để nhận tư vấn MIỄN PHÍ!

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

Bài trướcTối ưu hóa Hình ảnh và Nội dung quảng cáo Facebook Ads
Bài tiếp theoData Processing và Cách chọn lọc Data khách hàng tiềm năng thời 4.0
Chào mọi người, mình là Thùy Dương, chuyên gia về Digital Marketing. Với hơn 8 năm học và hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, mình tự hào được xem là một chuyên gia có kinh nghiệm khá cứng trong lĩnh vực này. Những năm qua, mình đã chứng kiến sự biến đổi đầy kỳ diệu của thế giới số hóa và cách nó đã thay đổi chúng ta kết nối, tương tác và tiếp cận đối tượng mục tiêu. Sứ mệnh của mình không chỉ là áp dụng những kiến thức sâu rộng về chiến lược tiếp thị, phân tích dữ liệu và quảng cáo trực tuyến vào công việc hàng ngày. Mà còn là việc chia sẻ với các bạn để cùng xây dựng một cộng đồng Digital Marketing lớn mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây