Có nên chạy quảng cáo Facebook không?

4
338

Có nên chạy quảng cáo Facebook không? Liệu có nên đầu tư vào Facebook?

Câu hỏi không ít người đang thắc mắc. Hãy tưởng tượng. Một nền tảng kết nối, nơi mà khách mục tiêu của bạn được tìm thấy qua các sự kiện thực. Và bạn dễ dàng biết được vị trí chính xác của họ. Họ cần gì, đang quan tâm gì.. Tiện lợi hơn. Bạn dễ dàng chạy quảng cáo đến cả tệp khách hàng của chính đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp. Với chi phí chỉ khoảng 3000đ/lượt xem video. Hoặc chỉ 6.000đ/lượt click. Đó chính là kênh quảng cáo đầy tiềm năng của các doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh online: Facebook.

Với doanh thu lên đến 5,8 tỷ USD Trong báo cáo Quý 4 năm 2015 – Facebook thông báo đạt doanh thu 5.8 tỷ USD. Tăng trưởng hơn 51% so với cùng kỳ năm trước đó. Đến nay, tuy Facebook đã có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những kênh quảng cáo hàng đầu được lựa chọn nếu bạn muốn đẩy doanh số online.

Hãy cùng LeadUp.vn đi sâu hơn. Liệu Facebook có còn thực sự đáng đầu tư trong thời điểm hiện tại?

1. Quảng cáo Facebook có thực sự hiệu quả?

chạy quảng cáo facebook có hiệu quả không
(Vậy chạy quảng cáo Facebook có hiệu quả không?)

Câu trả lời là: Có – nếu bạn nắm bắt được khách hàng.

Người dùng lướt Facebook không quan tâm đến quảng cáo của bạn. Họ chơi Facebook để tám chuyện với bạn bè, người thân, hay đăng các status thật sâu lắng. Tâm trí của họ không quá để tâm vào chuyện mua sắm. Trừ khi họ vô tình bắt gặp thứ gì đó bắt mắt chạy qua. Vì vậy, quảng cáo Facebook thường không mấy hiệu quả. Đặc biệt với các ngành hàng đắt tiền, thượng lưu.

Người dùng Facebook có quyền lựa chọn quảng cáo họ muốn xem. Nghĩa là, người dùng được quyền xem quảng cáo của bạn đang nhắm vào ai. Và họ sẽ tự quyết định họ có nằm trong tập đối tượng này hay không. Nếu họ nhận thấy mình không phải đối tượng của bạn. Họ có thể báo cho Facebook để lập tức ẩn quảng cáo của bạn với họ. Điều này có lợi ở chỗ. Bạn tự động loại bỏ các tập khách không tiềm năng ngay trong khi chạy quảng cáo mà không tốn công sức để lọc đối tượng.

Tuy nhiên, làm cách nào để tìm khách giữa những người sẵn sàng từ chối quảng cáo của bạn bất kỳ lúc nào? Đầu tiên, bạn cần tạo sự quan tâm cho họ trước đã.

1.1. Quan trọng luôn là ấn tượng ban đầu

Bạn không nên nhắm đối tượng vào những người chưa từng tương tác với trang hoặc quảng cáo của bạn. Hoặc không nên tung ra các nội dung quảng cáo viết thẳng toẹt về sản phẩm. Thay vì thế, bạn nên sử dụng Facebook như một nơi cung cấp thông tin hấp dẫn. Sau đó dẫn dắt người dùng tiếp nhận các thông tin về doanh nghiệp của bạn. Mục tiêu ở đây là xác định đối tượng người dùng.

Bạn không thể trông mong một người chưa biết tới thương hiệu của bạn sẽ quyết định mua hàng ngay lần gặp đầu tiên. Tất nhiên trong một số  trường hợp, bạn kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng nhanh, hoặc thời trang quần áo.. Những mặt hàng này có thể thu hút người dùng bằng mức giá rẻ, mẫu mã bắt mắt và vài lời có cánh để họ đặt hàng nhanh. Nhưng với các sản phẩm đắt tiền hơn, thì không dễ dàng như vậy.

1.2. Tiếp theo, dẫn dắt khách mua hàng

Sau bước tạo ấn tượng ban đầu. Bạn cần dẫn dắt người dùng đến các bài viết giá trị. Cung cấp cho họ những video hướng dẫn, kiến thức hữu ích hoặc truyền cảm hứng. Miễn phí.

Bạn cũng có thể gửi lời mời họ tham dự hội thảo, tải miễn phí tài liệu và nội dung hấp dẫn, thú vị. Bạn cũng có thể sử dụng video để gây sự chú ý. Các cách này đều là cách có chi phí thấp, rủi ro ít, mà hiệu quả cao trong việc đem lại khách hàng mới và nâng tầm thương hiệu.

Bước tiếp theo,bạn xác định những khách hàng bạn đã tạo nhu cầu đang hướng đến sản phẩm nào. Lúc này, bạn hãy hướng dẫn họ cách để đăt hàng thành công nhạnh chóng. Đơn hàng sẽ bắt đầu chảy về inbox. Người dùng có thể mất từ 4-10 ngày để xác định nhu cầu và mua hàng. Vì thế bạn cần kiên nhẫn với chiến dịch quảng cáo của mình. Ngoài ra, nếu bạn tự chạy quảng cáo. Bạn cần dành thời gian kiểm nghiệm content, đối tượng mỗi ngày để tránh rủi ro tiêu tiền lãng phí mà không ra khách.

Nhiều cá nhân/doanh nghiệp chọn các gói dịch vụ chạy Facebook thuê để giảm rủi ro quảng cáo. Bạn có thể thuê được chuyên gia chạy Ads từ 3-5 năm kinh nghiệm. Với mức chi phí thấp hơn nhiều, so với đào tạo một người mới.

2. Facebook Ads và Google Ads – nên chạy kênh nào?

2.1. Cuộc chiến khốc liệt giữa Facebook Ads và Google Ads

Phần này, LeadUp sẽ so sánh để hiểu rõ ràng hơn sự khác nhau giữa Facebook và Google. Làm rõ điểm mạnh, yếu của từng kênh quảng cáo. Từ đó, bạn có thể cân nhắc có nên chạy quảng cáo Facebook cho sản phẩm/dịch vụ của mình không.

Đầu tiên. Bạn cần nắm được Facebook Ads và Google Ads là gì.

2.2. Facebook Ads thực sự là gì – có nên chạy quảng cáo Facebook?

có nên chạy quảng cáo facebook
(Facebook Ads là kênh tiên phong với mạng xã hội trả phí (paid social).

Facebook Ads là kênh tiên phong với mạng xã hội trả phí (paid social). Facebook đã tạo ra một nền tảng kết nối con người mạnh mẽ. Facebook còn ảnh hưởng, thậm chí thay đổi hành vi của người dùng (ví dụ hành vi thói quen sử dụng điện thoại ở bất kỳ đâu..). Ngoài ra, người dùng còn có thể chia sẻ, tương tác về các sở thích, thòi quen của mình.

Sở hữu một khối lượng dữ liệu người dùng khổng lồ. Không ngạc nhiên khi Facebook chiếm đến 25% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến của toàn thế giới.

Facebook thu nhặt số lượng dữ liệu khổng lồ theo từng ngày. Các thông tin như trang bạn thích, chủ đề bạn tương tác, bạn bè, ngày sinh nhật, vị trí hiện tại, kỳ nghỉ vừa qua của bạn và nhiều hơn thế nữa đều được Facebook âm thầm thu thập. Điểm này giúp các quảng cáo xác định bức tranh khách hàng rõ ràng hơn. Từ đó quảng cáo nhắm chính xác đối tượng hơn.

Cùng vì ưu điểm này. Mà Facebook đặc biệt được các doanh nghiệp nhỏ – siêu nhỏ chọn sử dụng. Vì Facebook cung cấp khả năng xác định khách hàng mục tiêu và chỉ quảng cáo đến những người nằm trong tệp khách tiềm năng của bạn. Chức năng xác định tập khách hàng của Facebook là một trong những ưu điểm chưa nền tảng mạng xã hội nào có thể cạnh tranh được.

2.3. Google Ads thực sự là gì – khi nào nên chạy quảng cáo Google?

quảng cáo google ads
Quảng cáo Google Ads tập trung vào từ khóa người dùng tìm kiếm trên Google

70% người dùng Internet hiện đại đang sử dụng công cụ tìm kiếm Google mỗi ngày. Nhờ Google, con người có thể tìm kiếm tất cả thông tin họ muốn trên mạng. Từ thông tin sản phẩm muốn mua, nơi bán, các mẹo vặt, videos, cửa hàng gần họ..Tất cả chỉ trong vài giây đồng hồ.

Google xử lý hơn 45.000 truy vẫn tìm kiếm mỗi giây (tương đương 3 tỷ truy vấn/ngày và hơn 1000 tỷ truy vấn/năm). Con số này chưa có dấu hiệu giảm mà ngày một tăng lên từng ngày kể từ năm 2000. Đây cũng là con số tác động mạnh lên quảng cáo Google. Với lượng người dùng khổng lồ. Quảng cáo của bạn trong một giây có thể tiếp cận đến cả chục nghìn người. Vừa tiềm năng, nhưng cũng là thách thức với các nhà chạy quảng cáo. Đặc biệt, là khi bạn chưa có kinh nghiệm chạy hoặc bạn không nhận được các ưu tiên, lợi thế từ Google dành cho các đối tác.

Google từng được biết đến với cái tên Google Adwords. Google Ads là nền tảng quảng cáo PPC (pay-per-click: trả phí cho mỗi nhấp chuột) phổ biến nhất thế giới. Nhiều nền tảng khác tại nước ngoài và Việt Nam (như Cốc cốc, Bing,..) cũng sử dụng cách tính phí này. Tuy nhiên, vì Google đã quá phổ biến. Nên khi nhắc đến quảng cáo PPC , người ta nghĩ ngay đến Google.

3. So sánh Facebook Ads và Google Ads

có nên chạy facebook không
(Phân tích – so sánh quảng cáo Facebook và Google? Có nên chạy Facebook hay chạy Google?)

Để cân nhắc và lựa chọn được kênh quảng cáo phù hợp và cân nhắc có nên chạy quảng cáo Facebook không? Bạn cần hiểu được cách mà hai bộ máy này hoạt động.

3.1. Cách Facebook Ads vận hành

Facebook Ads vận hành theo cách đưa quảng cáo của bạn đến đối tượng phù dựa trên hành vi và điều kiện mà bạn chọn khi cài đặt quảng cáo. Facebook Ads không dựa trên truy vấn tìm kiếm như Google. Facebook Ads nhắm mục tiêu đa dạng dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi. Từ đó, quảng cáo hiển thị với đối tượng phù hợp dựa trên sở thích, hành vi hoặc tự động loại trừ những gì mà người dùng kém ưa thích.

Vì thế, bạn bắt buộc phải hiểu khách hàng đủ sâu nếu muốn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Nếu bạn cần hỗ trợ vẽ bức tranh toàn cảnh khách hàng của mình. Bạn có thể liên hệ với LeadUp.vn qua số [0985.881.894] để được hỗ trợ.

Hình ảnh dưới phản ánh một ví dụ về những loại hình (formats) quảng cáo khác nhau trên Facebook Ads. Bạn có thể thoải mái lựa chọn formats hiển thị (image, video, carousel) và vị trí đặt quảng cáo.

(ảnh)

3.2. Cách Google Ads vận hành

Khác với Facebook, Google hiển thị quảng cáo dựa trên truy vấn của người dùng. Google còn cho phép nhà quảng cáo nhắm đến đối tượng trong phạm vi địa lý nhất định. Bằng cách này, bạn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Bạn chỉ phải trả phí, khi người dùng trong 1 phạm vi nhất định nhấp vào quảng cáo của mình. Quảng cáo sẽ không hiển thị với những người ở phạm vi khác (kể cả khi họ nhập truy vấn liên quan). Đồng thời, chỉ những người thực sự quan tâm (những người tìm đúng truy vấn) mới thấy quảng cáo của bạn.

Với người dùng. Khi cần tìm kiếm thông tin bất kỳ. Họ thường lên Google để tra cứu trước tiên. Google đã dần trở thành thói quen hàng ngày của con người. Tại Việt Nam, Google phổ biến tới mức còn được trở thành lối suy nghĩ “Cái gì không biết thì tra Google”.

Từ đó, các nhà quảng cáo đã xác định Google sẽ trở thành 1 trong những kênh quảng cáo – Marketing chiến lược hàng đầu khi muốn đẩy doanh số. Một khi chiến dịch quảng cáo được tạo ra. Quảng cáo của bạn sẽ tham gia vòng đấu giá từ khóa với các nhà quảng cáo khác. Họ cũng đang muốn chiếm lĩnh vị trí đẹp nhất khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó. Việc của bạn là cân nhắc chiến lược đặt định giá thầu. Cũng như tìm cách chiến thẳng đối thủ, chiếm vị trí đẹp với cái giá tốt hơn.

Vậy có nên chạy quảng cáo Facebook hay Google?

Câu trả lời là: còn tùy.

Có thể bạn đang nghĩ đây là một câu trả lời chung chung. Tuy nhiên, hãy cùng LeadUp phân tích cụ thể để tìm thấy câu trả lời rõ ràng hơn.

Đầu tiên, ngành nghề hay sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh cũng sẽ phù hợp với kênh quảng cáo khác nhau. Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, quần áo có mức giá thấp. Và đối tượng của bạn là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook, thích xem livestream. Thì hẳn nhiên bạn cần đầu tư cho kênh Facebook Ads. Facebook sẽ tính tiền theo lượt hiển thị, hoặc cho mỗi chuyển đổi hay mỗi lần truy cập website. Bạn sẽ cần thay đổi content liên tục, và tối ưu nhóm đối tượng thường xuyên.

Mặt khác. Đối với sản sản phẩm đắt tiền, cao cấp. Như ô tô, xe máy, bất động sản, tài chính, in ấn… Bạn cần có website chuyên nghiệp để thuyết phục khách hàng. Lúc này, khách hàng của bạn cần có nơi thỏa mãn nhu cầu thông tin cho họ. Trường hợp này, Google lại là kênh quảng cáo hàng đầu mà bạn cần tập trung. Ngoài ra, Google không hạn chế mức ngân sách ban đầu của bạn. Và bạn chỉ cần trả phí cho những nhấp chuột vào quảng cáo. Nếu không có ai nhấp vào quảng cáo, bạn được quảng cáo miễn phí.

Để kết luận, Facebook Ads hay Google Ads, ai là người chiến thắng rất khó. Vì mỗi kênh quảng cáo sẽ phù hợp với các tập khách hàng riêng biệt. Vì thế, nhiều cá nhân/doanh nghiệp đã lựa chọn làm Marketing tổng thể đa kênh nhằm kết hợp cả hai kênh quảng cáo này. Khi kết hợp lại, bạn vừa có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Vừa thỏa mãn được các mục tiêu lớn như tăng doanh số, tăng nhận diện thương hiệu, hỗ trợ SEO bền vững…

Kết luận

Có nên chạy Facebook không? Kết luận: bạn cần xác định khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng kênh nào. Từ đó, xác định kênh quảng cáo phù hợp để tiếp cận nhiều khách tiềm năng nhất.

Về cơ bản. Bạn có thể hiểu như sau. Google Ads sẽ giúp bạn tìm kiếm khách mới ngay lập tức với quy trình nhất quán, cụ thể. Trong khi đó, Facebook Ads lại giúp khách mới dễ dàng tìm thấy bạn và biết nhiều hơn về doanh nghiệp của bạn. Bằng cách này, bạn có thể xây dựng thương hiệu lâu dài và tận dụng thế mạnh cộng động kết nối của mạng xã hội để triển khai các chiến dịch lan tỏa. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, mà vẫn kéo khách tốt từ Facebook. Có thể cân nhắc sử dụng các gói dịch vụ chạy quảng cáo thuê. Giá các gói dịch vụ quảng cáo thuê cũng đa dạng, bạn hãy chọn các gói phù hợp với ngân sách của mình.

Nếu bạn còn lăn tăn. Tại sao không áp dụng Marketing tổng thể đa kênh. Kết hợp cả kênh Facebook và Google? Marketing tổng thể đa kênh giúp bạn chiếm được miếng bánh  thị phần lớn hơn. Ngoài ra, còn giúp bạn làm Marketing bền vững, giảm chi phí để bạn dành chiến thẳng trong cuộc đua đường dài với đối thủ.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về triển khai quảng cáo, hoặc Marketing tổng thể. Vui lòng gọi hotline 0985.881.894 để được tư vấn (miễn phí).

 

 

 

 

 

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

4 BÌNH LUẬN

  1. Mình đang muốn bán mắt kính online nhưng chưa biết nên chạy qc fb hay google sẽ hiệu quả ? ,mà gói chạy quảng cáo thấp nhất là bao nhiêu? trung bình là bao nhiêu? và cao nhất là bao nhiêu? bước đầu tiên đăng ký qc có dễ không và cần những gì ? Mình không rành lắm mong bán chỉ dẫn giùm ạ

    • Chào bạn, bạn nên kết hợp cả 2, nếu ngân sách cho phép nhé. Còn không thì tuỳ vào ngân sách của bạn, bên mình sẽ tư vấn một phương án tối ưu nhất. Về ngân sách, bên mình nhận từ 10tr/tháng, không giới hạn tối đa. Cam kết chuyển đổi cao, bạn nhé. Bạn liên hệ với hotline của LeadUp để nhận kế hoạch triển khai nhé. Cảm ơn bạn.

  2. Chào bạn. Bạn cho mình hỏi vì sao dù có đặt ngân sách ngày nhưng mỗi ngày quảng cáo facebook vẫn vượt? Một chiến dịch quảng cáo facebook đã chạy ổn định và muốn thêm ngân sách, làm thế nào để không bị máy học?

    • Chào Oanh, Để được hỗ trợ về các vấn đề liên quan đến triển khai và cài đặt quảng cáo Facebook, bạn vui lòng liên hệ vào hotline của LeadUp 0985.881.894 để được đội ngũ chuyên môn nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cụ thể hơn nhé.
      Thân mến.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây