Quy trình làm việc phòng marketing tổng quát cơ bản

5
9275

Quy trình làm việc phòng marketing như thế nào?

Một doanh nghiệp không thể thiếu bộ phận marketing. Marketing được coi là cây cầu kết nối nhà cung cấp với khách hàng. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu và biết về quy trình của phòng marketing gồm những ai, và họ làm công việc gì?. Trong bài viết này, bạn sẽ biết cụ thể về các bộ phận cần-có trong một phòng marketing và các công việc cụ thể của mỗi bộ phận.

Hãy cùng Leadup.vn tìm hiểu ngay nhé!

1. Các bộ phận trong phòng Marketing

Mỗi phòng marketing về cơ bản có 5 vị trí:

  • Giám đốc marketing
  • Trưởng phòng marketing
  • Nhân viên chạy Ads (nhân viên PPC)
  • Nhân viên SEO
  • Nhân viên content

Mỗi vị trí đều đảm nhiệm một công việc chuyên môn riêng nhằm đảm bảo quy trình marketing được diễn ra thuận lợi theo đúng mục tiêu marketing của công ty. Vậy cụ thể, mỗi vị trí sẽ làm những công việc gì? Hãy cùng xem tiếp bên dưới.

2. Quy trình làm việc phòng marketing

quy trình làm việc phòng marketing
(Quy trình làm việc phòng marketing)

2.1. Giám đốc phòng marketing

Giám đốc marketing (Marketing Director) là người có vị trí cao nhất trong phòng. Giám đốc marketing là người then chốt, đưa ra định hướng cho công ty và cả phòng marketing. Giám đốc marketing có trọng trách quản lý ngân sách marketing nhằm đem lại hiệu quả từ việc quảng bá cho thương hiệu trên các kênh marketing. Một số công ty, giám đốc marketing thường kiêm luôn việc làm thương hiệu. Lúc này, phòng marketing và phòng PR là một.

Công việc cụ thể:

  • Chốt định hướng, đề ra KPIs marketing.
  • Thuyết phục ban lãnh đạo và chịu trách nhiệm về toàn bộ các chiến dịch marketing.
  • Quản lý ngân sách marketing
  • Lên ý tưởng nội dung cho các kênh marketing của doanh nghiệp
  • Thuyết trình tại các sự kiện của doanh nghiệp
  • Trực tiếp xuất hiện để giải quyết các vấn đề về truyền thông
  • Góp mặt, hoặc lên ý tưởng tổ chức các hoạt động cồng đồng có liên quan đến doanh nghiệp
  • Là người phát ngôn cho doanh nghiệp trên các kênh truyền thông

2.2. Trưởng phòng marketing

Trưởng phòng marketing (Marketing manager) là người quản lý kế hoạch, quản lý nhân sự của phòng marketing. Đây là người sẽ trực tiếp bám sát các chiến dịch marketing, theo dõi kết quả và phụ trách các công việc liên quan được chỉ thị từ cấp trên.

Tại các công ty vừa – nhỏ, vị trí trưởng phòng marketing thường có quyền hạn ngang ngửa với giám đốc marketing. Trưởng phòng marketing sẽ phụ trách lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, đề ra KPIs và theo dõi, đánh giá các chiến dịch marketing.

Nhân viên chạy Ads

quy trình làm việc phòng marketing
(Nhân viên chạy Ads – PPC phụ trách các chiến dịch quảng cáo trả tiền)

Nhân viên chạy Ads (nhân viên PPC) là người lên kế hoạch, triển khai và theo dõi các chiến dịch quảng cáo trả phí (Pay-per-click Ads). Vị trí này thường linh động, không cố định. Nếu doanh nghiệp không có nhân viên cứng, thì có thể dễ dàng thuê công ty dịch vụ ngoài hoặc thuê Freelancer bên ngoài tùy theo nhu cầu.

Một nhân viên chạy Ads cần có kỹ năng xử lý số liệu, phân tích con số và hoạch toán chi phí/lợi nhuận cho mỗi chiến dịch.

Quảng cáo trả phí được coi là kênh mang lại giá trị và lợi nhuận nhanh trong một thời gian cố định. SEO và content thì tạo ra giá trị và lợi nhuận lâu dài, thường chỉ nhìn ra kết quả trong từ 3-6 tháng sau triển khai.

Công việc cụ thể:

  • Lên kế hoạch chạy Ads
  • Triển khai kế hoạch
  • Theo dõi chi phí quảng cáo
  • Theo dõi chuyển đổi, tối ưu landing-page và từ khóa
  • Quản lý vị trí quảng cáo
  • Theo dõi và báo cáo về các từ khóa tiềm năng hoặc thêm từ khóa phủ định cho quảng cáo
  • Kiểm soát, điều chỉnh quảng cáo để đạt mục tiêu chuyển đổi cuối
  • Viết mẫu quảng cáo
  • Xử lý các vấn đề phát sinh trong chạy quảng cáo
  • Báo cáo kết quả chiến dịch

2.3. Nhân viên SEO

quy trình làm việc phòng marketing
(Nhân viên SEO phụ trách đưa website và thương hiệu của bạn xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm)

Nhân viên SEO là người chuyên nghiên cứu và phân tích hành vi của khách hàng trên các công cụ tìm kiếm online. Mục tiêu cuối là mang lại càng nhiều chuyển đổi càng tốt. SEO là công việc mang lại lợi ích lớn thứ 2 sau quảng cáo.

Nhân viên SEO là người có kiến thức sâu về SEO, marketing content cũng như khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng và xu hướng mới trên Internet.

Công việc cụ thể:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Nghiên cứu hành vi khách hàng trên các công cụ tìm kiếm online
  • Lên kế hoạch từ khóa cần làm SEO
  • Xây dựng backlink, site vệ tinh
  • Theo dõi, điều chỉnh các chiến dịch SEO nhằm tối ưu chuyển đổi
  • Báo cáo hiệu quả SEO định kỳ cho cấp trên

2.4. Nhân viên content marketing

quy trình làm việc phòng marketing
(Nhân viên content phụ trách nội dung marketing)

Đây là vị trí phải-có trong mỗi phòng marketing. Nhân viên content marketing là người xây dựng kế hoạch nội dung dựa trên đặc điểm, hành vi của nhóm đối tượng mục tiêu. Từ đó, sản xuất nội dung phù hợp với nhóm đối tượng này để đạt được mục đích nào đó (chuyển đổi, nhận thức..)

Công việc cụ thể:

  • Nghiên cứu, phân tích tâm lý/hành vi/sở thích của đối tượng mục tiêu
  • Xây dựng kế hoạch nội dung hướng đến đối tượng mục tiêu nhằm thỏa mãn mục đích nào đó
  • Triển khai, theo dõi hiệu quả chiến dịch nội dung
  • Điều chỉnh kế hoạch nội dung theo thực tế
  • Báo cáo hiệu quả dựa trên mục tiêu đạt được
  • Có thể kiêm các nội dung PR, báo chí…

3. Không đủ chi phí xây dựng phòng marketing thì làm thế nào?

Đa số các công ty nhỏ – startup hiện nay chưa đủ kinh phí xây dựng phòng marketing chuyên nghiệp. Nhiều công ty chọn cách giảm số lượng nhân sự hoặc thuê ngoài.

Giảm nhân sự nghĩa là một người có thể kiêm nhiệm nhiều vai trò. Như quản lý marketing có thể kiêm cả SEO, PPC. Cách này giúp giảm chi phí nhân sự vì chỉ cần 1-2 người là đã chạy được chiến dịch marketing. Điểm bất lợi của cách này, là nhân sự bị quá tải việc. Ngoài ra, một người không thể có chuyên môn về nhiều lĩnh vực. Dẫn đến tình trạng các chiến dịch marketing chưa đạt hiệu quả cao.

Lúc này, thuê ngoài có vẻ là lựa chọn tối ưu hơn. Khi thuê phòng marketing ngoài, bạn vừa tiết kiệm thời gian, chí phí đào tạo nhân sự. Lại vừa nhanh đạt kết quả như một phòng marketing in-house “xịn”. Phòng marketing thuê ngoài cũng đang dần trở thành xu hướng được các doanh nghiệp vừa – nhỏ – startup lựa chọn nhiều trong thời điểm hiện tại. Vì thế, nếu chưa có đủ kinh phí thành lập phòng marketing. Bạn có thể cân nhắc việc thuê marketing bên ngoài.

4. Lời kết

Trên đây là “Quy trình làm việc phòng marketing” cơ bản. Mỗi vị trí đều có chức năng quan trọng không thể thiếu trong mỗi chiến dịch marketing. Tùy vào điều kiện, và nhu cầu của công ty. Bạn có thể cân nhắc thuê ngoài marketing hoặc tìm kiếm các nhân sự “đa nhiệm”.

Mong rằng bạn đã tìm được thông tin mình cần trong bài viết này. Bạn có thể tìm hiểu nhiều kiến thức marketing thú vị khác tại Blog Leadup.vn.

Chúc bạn có nhiều thành công mới!

 

 

Đánh giá 5 sao nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Điểm trung bình / 5. Số lượt:

Bài viết chưa có đánh giá. Hãy là người đầu tiên.

5 BÌNH LUẬN

    • Chào Anh Dũng, quảng cáo ô tô tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng qua đa kênh, không biết mình đang triển khai qua kênh nào rồi ạ? Với ô tô khách hàng có xu hướng tìm kiếm chính xác dòng xe ưa thích trên mạng xã hội. Chính vì thế, Anh có thể chạy quảng cáo trên Google tìm kiếm và Remarketing bám đuổi. Ngoài ra, chạy trên Facebook mình có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng dành cho tất cả các dòng xe.
      Anh nên xác định rõ mục tiêu trước khi chạy để thu về nguồn data chất lượng nhất ạ.

      Nếu Anh có nhu cầu quảng cáo có thể liên lạc trực tiếp với bên em qua số hotline 0985.881.894 nhé.

    • LeadUp chào anh ạ!
      Mình yên tâm bên LeadUp sẽ luôn báo cáo kết quả định kỳ cho mình, đo lường thường xuyên và tư vấn cho mình những chiến lược phù hợp từ những chuyên viên có kinh nghiệm. Sẽ luôn mình bạch cho mình trong việc chi tiêu ngân sách và nếu anh cần số liệu thống kê bên em luôn sẵn sàng cung cấp. Nếu có nhu cầu chạy quảng cáo anh có thể liên hệ đến hotline bên em 0985.881.894 để được hỗ trợ sớm nhất nhé ạ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây